Saturday, April 2, 2022

Chúa Nhật Tuần V Mùa Chay – Năm C –3-4-2022

CN V MC

Philiphê 3:8-14

8[Phao-lô nói,] “Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Ki-tô Giê-su, Chúa của tôi.  Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Ki-tô9 và được kết hợp với Người.  Được như vậy, không phải nhờ sự công chính của tôi, sự công chính do luật Mô-sê đem lại, nhưng nhờ sự công chính do lòng tin vào Đức Ki-tô, tức là sự công chính do Thiên Chúa ban, dựa trên lòng tin. 10 Vấn đề là được biết chính Đức Ki-tô, nhất là biết Người quyền năng thế nào nhờ đã phục sinh, cùng được thông phần những đau khổ của Người, nhờ nên đồng hình đồng dạng với Người trong cái chết của Người,11 với hy vọng có ngày cũng được sống lại từ trong cõi chết. 12 Nói thế, không phải là tôi đã đoạt giải, hay đã nên hoàn thiện đâu; nhưng tôi đang cố gắng chạy tới, mong chiếm đoạt, bởi lẽ chính tôi đã được Đức Ki-tô Giê-su chiếm đoạt. 13 Thưa anh em, tôi không nghĩ mình đã chiếm được rồi.  Tôi chỉ chú ý đến một điều, là quên đi chặng đường đã qua, để lao mình về phía trước. 14 Tôi chạy thẳng tới đích, để chiếm được phần thưởng từ trời cao Thiên Chúa dành cho kẻ được Người kêu gọi trong Đức Ki-tô Giê-su.

(Trích Thư Philiphê, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay, Chúa Nhật thứ năm Mùa Chay.  Chỉ còn một tuần nữa Giáo hội sẽ bước vào Tuần Thánh, kỷ niệm cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Kitô Giêsu, đỉnh cao của lịch sử cứu độ, đỉnh cao của việc ăn chay và cầu nguyện của tôi.  Việc ăn chay và cầu nguyện của tôi là để có được sự kết hiệp mật thiết với Chúa Kitô Giêsu.  Bởi vậy, bài đọc hôm nay thật thích hợp cho tôi, nhắc nhở tôi rằng, mọi thực hành của Mùa Chay là để tôi được kết hiệp mật thiết, nên một với Chúa Kitô Giêsu, như Phao-lô.  Tôi có thể lấy câu đầu tiên của bài đọc hôm nay để nhẩm đi nghĩ lại, để cho những lời này thấm thật sâu vào con người của tôi: Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Ki-tô Giê-su, Chúa của tôi.  Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Ki-tô và được kết hợp với Người.”  Bao lâu nay, việc đi lễ, cầu nguyện, làm việc bác ái của tôi có giúp tôi kết hiệp mật thiết với Chúa Kitô Giêsu?  Nếu không, thì tại sao?  Có bao giờ tôi cho rằng, đi lễ, cầu nguyện, làm việc bác ái là chuyện mất thời giờ, là thiệt thòi không?  Tôi ngồi cân nhắc lại mọi cách thực hành đạo của tôi bao lâu nay và kinh nghiệm gặp Chúa Kitô Giêsu, cái nào quan trọng hơn và tôi làm lại chọn lựa của tôi.  Tôi có thể nói chuyện với Phao-lô để được nghe kinh nghiệm gặp Chúa của ngài.  

2.      Tôi đọc lại bài đọc trên nhiều lần và chọn ra một câu đánh động tôi nhất để sống trong ngày hôm nay, để làm phương châm sống cho cả cuộc đời của tôi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Tôi Xin Chọn Người,” sáng tác của Ngọc Kôn, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=HJeoGbjLMtU

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment