Monday, April 4, 2022

Thứ Ba Tuần V Mùa Chay – Năm C –5-4-2022

Thu Ba V MC

Gioan 8:21-30

21Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng: “Tôi ra đi, các ông sẽ tìm tôi, và các ông sẽ mang tội mình mà chết.  Nơi tôi đi, các ông không thể đến được.” 22 Người Do-thái mới nói: “Ông ấy sẽ tự tử hay sao mà lại nói: ‘Nơi tôi đi, các ông không thể đến được’?” 23 Người bảo họ: “Các ông bởi hạ giới; còn tôi, tôi bởi thượng giới.  Các ông thuộc về thế gian này; còn tôi, tôi không thuộc về thế gian này. 24 Tôi đã nói với các ông là các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết.  Thật vậy, nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết.” 25 Họ liền hỏi Người: “Ông là ai?” Đức Giê-su đáp: “Hoàn toàn đúng như tôi vừa nói với các ông đó. 26 Tôi còn có nhiều điều phải nói và xét đoán về các ông.  Nhưng Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật; còn tôi, tôi nói lại cho thế gian những điều tôi đã nghe Người nói.” 27 Họ không hiểu là Đức Giê-su nói với họ về Chúa Cha. 28 Người bảo họ: “Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu, và biết tôi không tự mình làm bất cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã dạy tôi thế nào, thì tôi nói như vậy. 29 Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi; Người không để tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người.” 30 Khi Đức Giê-su nói thế, thì có nhiều kẻ tin vào Người.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Tiếp nối những tranh biện từ bài đọc hôm qua giữa Chúa Giêsu và những người Do-thái, bài đọc hôm nay Chúa Giêsu tiếp tục nói về tương quan giữa Ngài với Chúa Cha, nhưng những người Do-thái vẫn không hiểu Ngài đang nói gì; để rồi thật đáng tiếc, họ sẽ phải chết trong tội của họ, tức là chẳng được cứu độ vì không tin nhận Ngài.  Giờ cầu nguyện hôm nay là thời điểm thích hợp để tôi cũng đặt câu hỏi với chính mình: Tôi có thật sự tin nhận Chúa Kitô là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa không?  Nếu không, tôi cũng sẽ như những người Do-thái năm xưa, sẽ chết trong tội của tôi vì chẳng ai có thể cứu tôi ngoài Chúa Kitô.  Tôi muốn nói gì với Chúa Kitô trong giây phút này?  Nếu hết lòng tin yêu, tôi xin được đặt mình tín thác nơi Chúa.  Nếu còn nghi ngờ hoặc không tin, tôi có thể đối chất với Chúa và để ý Ngài sẽ nói gì với tôi.  Nếu tôi không tin mạnh mẽ lắm, hãy cầu xin cho có đức tin mạnh hơn. 

2.      Chúa Giêsu nói, khi nào Ngài bị treo lên, bấy giờ mọi người sẽ biết Ngài là Đấng Hằng Hữu.  Khi Ngài nói điều đó thì có nhiều kẻ tin vào Ngài.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể chiêm ngắm thập giá và nhìn thật kỹ Chúa Giêsu bị đóng đinh và treo trên đó.  Tôi tiếp tục xin cho được có lòng tin mạnh mẽ nơi Chúa Giêsu và yêu mến Ngài hơn.  Tôi sẽ bước vào Tuần Thánh vào tuần tới, tôi cũng sẽ tiếp tục suy ngẫm về câu nói trên của Chúa Giêsu về nhiều người sẽ nhận biết Ngài là ai khi Ngài bị treo lên trên thập giá.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “ Thập Giá Ngất Cao”, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=F9VZfQ2Yd1I

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment