Tuesday, October 19, 2021

Thứ Tư Tuần XXIX Thường Niên – Năm B –20-10-2021

 Thu Tu XXIX TN

Rô-ma 6:12-18

12Thưa anh em, đừng để tội lỗi thống trị thân xác phải chết của anh em nữa, khiến anh em phải nghe theo những dục vọng của thân xác. 13 Anh em đừng dùng chi thể của anh em như khí cụ để làm điều bất chính, phục vụ cho tội lỗi nữa.  Trái lại, anh em là những người sống đã từ cõi chết trở về, anh em hãy hiến toàn thân cho Thiên Chúa, và dùng chi thể của anh em như khí cụ để làm điều công chính, phục vụ Thiên Chúa. 14 Tội lỗi sẽ không còn quyền chi đối với anh em nữa, vì anh em không còn lệ thuộc vào Lề Luật, nhưng lệ thuộc vào ân sủng. 15 Vậy thì sao?  Chúng ta cứ phạm tội ư, vì chúng ta không còn lệ thuộc vào Lề Luật, nhưng lệ thuộc vào ân sủng?  Không đời nào! 16 Anh em không biết sao? Khi đem thân làm nô lệ để vâng phục ai, thì anh em là nô lệ của người mà anh em vâng phục: hoặc làm nô lệ tội lỗi, thì sẽ phải chết; hoặc làm nô lệ phục vụ Thiên Chúa, thì sẽ được nên công chính. 17 Tạ ơn Thiên Chúa!  Trước kia anh em làm nô lệ tội lỗi, nhưng nay anh em đã hết lòng vâng theo quy luật đạo lý đã đào tạo anh em. 18 Anh em đã được giải thoát khỏi ách tội lỗi mà trở thành nô lệ sự công chính.

(Trích Thư Rô-ma, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là những lời rất đẹp nhưng cũng thật khó thực hiện và khó hiểu.  Trước hết, Phao-lô nói đến một sự tự do nội tâm của một người đã nhận biết Chúa.  Điều chứng tỏ rõ ràng nhất cho một ai đó đã nhận biết và gắn kết với Chúa Kitô đó là họ được tự do, không còn sống trong sợ hãi và bị ràng buộc bởi luật lệ hay những bám víu lệch lạc rất trần thế này.  Tôi có thể xem lại chính tôi và tự hỏi: Tôi có thật sự tự do?  Cái gì đang giam hãm tôi bao lâu nay, khiến tôi không thể đến gần với Thiên Chúa, khiến tôi không có bình an, khiến tôi luôn sống trong bối rối và sợ hãi?  Tôi có thể hình dung, như thể tôi đang ngồi trên một chiếc ghế và chân tay đang bị trói vào thành ghế và chân ghế, khiến tôi không thể di chuyển hay động đậy được.  Tôi để ý những gì đã trói buộc tôi bao lâu nay là những loại nào và ở những điểm yếu nào trong tôi?  Tôi có tự cởi trói được không hay phải nhờ, phải kêu cứu Chúa Giêsu, xin Ngài cắt giùm tôi những giây trói này?  Tôi muốn được tự do, được giải thoát không?  Tôi tin tưởng Chúa Giêsu có thể làm được điều này cho tôi không?  Tôi muốn thả lỏng tâm hồn và đặt tín thác trọn vẹn vào Chúa Giêsu trong giây phút này, để được giải thoát và chữa lành.  Chữa lành và giải thoát là một tiến trình không dễ gì xảy ra trong tích tắc, nhưng cần phải có thời gian và ơn Chúa thật nhiều.  Tôi cúi mình phủ phục xin Chúa đặc ân này.

2.      Điều khó hiểu hoặc dễ lẫn lộn trong bài đọc hôm nay có thể là: Tội lỗi sẽ không còn quyền chi đối với anh em nữa, vì anh em không còn lệ thuộc vào Lề Luật, nhưng lệ thuộc vào ân sủng.”  Điều này có thể làm cho tôi hiểu rằng, vậy nay tôi đã theo Chúa và chẳng màng chi đến lề luật nào nữa.  Tôi chẳng còn sợ tội nữa, vì chẳng có luật nào nữa.  Điều này không đúng!  Tôi để ý, Phao-lô viết hoa hai chữ “Lề Luật”, tức có ý nói đến Lề Luật cũ của Môi-sê, chứ không có ý nói đến những luật thông thường trong cuộc sống như: đóng thuế chính phủ, lái xe không được vượt đèn đỏ, không được ăn trộm, không được gian lận của công…  Như vậy, dù tôi là ai, Kitô hữu hay không phải Kitô hữu, tôi vẫn phải tuân giữ những luật này vì đó là bổn phận và trách nhiệm, vì nó liên quan đến công ích và đời sống an sinh của mọi người.  Mặt khác, tự do thực sự không phải là muốn làm gì thì làm, bất chấp ràng buộc của luật pháp, bất cần ai và chỉ quan tâm một cách ích kỷ đến tôi mà thôi.  Cuối cùng, Phao-lô có ý nói đến sự tự do của ơn gọi được làm con cái Thiên Chúa, không phải là con cái của ma quỷ, khi nào cũng sống trong sợ hãi bị trừng phạt.  Mà tôi có được sự tự do và được làm con cái Chúa, không phải là nỗ lực tự tôi giữ đạo, giữ luật mà Chúa phải trả ơn cho tôi, Chúa phải yêu tôi và cho tôi trở nên công chính, nhưng tôi được tự do, yêu thương và công chính hoàn toàn do lòng nhân ái, bao dung của Chúa.  Chính vì thế, tôi không cần phải thay đổi mới được Chúa yêu, nhưng bởi nhận ra Chúa yêu tôi nên tôi muốn thay đổi.  Tôi muốn cám ơn Chúa trong lúc này không?  Tôi tỏ lòng biết ơn của tôi với Chúa như thế nào trong đời sống của tôi mỗi ngày?      

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment