Thursday, October 21, 2021

Thứ Sáu Tuần XXIX Thường Niên – Năm B –22-10-2021

Thu Sau XXIX TN

Rô-ma 7:18-25

18Tôi biết rằng sự thiện không ở trong tôi, nghĩa là trong xác thịt tôi. Thật vậy, muốn sự thiện thì tôi có thể muốn, nhưng làm thì không. 19 Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm. 20 Nếu tôi cứ làm điều tôi không muốn, thì không còn phải là chính tôi làm điều đó, nhưng là tội vẫn ở trong tôi. 21 Bởi đó tôi khám phá ra luật này: khi tôi muốn làm sự thiện thì lại thấy sự ác xuất hiện ngay. 22 Theo con người nội tâm, tôi vui thích vì luật của Thiên Chúa; 23nhưng trong các chi thể của tôi, tôi lại thấy một luật khác: luật này chiến đấu chống lại luật của lý trí và giam hãm tôi trong luật của tội là luật vẫn nằm sẵn trong các chi thể tôi. 24 Tôi thật là một người khốn nạn!  Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải chết này? 25 Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta!  Như vậy, nếu theo lý trí, thì tôi làm nô lệ luật của Thiên Chúa; nhưng theo xác thịt, thì tôi làm nô lệ luật của tội.

(Trích Thư Rô-ma, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Những lời tự tình của Phao-lô trong bài đọc hôm nay sao nghe thật gần trong lòng tôi.  Chẳng phải chỉ tôi, nhưng tất cả mọi người, dù họ có là thánh đi nữa cũng luôn có những giằng co nội tâm, giữa: thiện và ác, giữa yếu đuối và mạnh mẽ, giữa thể xác và tinh thần.  Tôi vẫn nhận thấy và hiểu rất rõ biết bao nhiêu điều thiện hảo Chúa đang mời gọi tôi làm; ấy thế mà, tôi đã không làm!  Mặt khác, tôi cũng nhận thấy có nhiều điều xấu xa, chướng tai gai mắt, trái với lương tâm, thấp hèn, đê tiện và vô đạo đức không nên làm, nhưng tôi lại cứ làm!  Đâu là những điều tốt tôi rất muốn làm bao lâu nay mà tôi đã không làm?  Tôi xin Chúa cho tôi một sức mạnh dám mau mắn thực hiện.  Đâu là những điều xấu tôi rất muốn tránh bao lâu nay, nhưng rồi tôi lại cứ làm?  Tôi xin Chúa cho tôi một sức mạnh để có thể chiến thắng những cám dỗ ấy và chiến thắng chính tôi. 

2.      Cuối cùng Phao-lô đã nhận ra Chúa
Giêsu Kitô, chỉ mình Ngài mới có thể giải thoát ông khỏi những giằng co nội tâm.  Tôi đọc lại nhiều lần những lời trên của Phao-lô để được nâng đỡ, thay đổi.  Tôi đến với Chúa Giesu trong lúc này để được sự bình an.  Tôi cũng có thể dành cả giờ cầu nguyện này nói chuyện và tìm lời khuyên từ Phao-lô, bởi ông cũng đã từng có những giằng co dai dẳng như tôi.     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment