Tuesday, October 5, 2021

Thứ Tư Tuần XXVII Thường Niên – Năm B –6-10-2021

 Thu Tu XXVII TN

Luca 11:1-4

1Khi ấy, Đức Giê-su cầu nguyện ở nơi kia.  Người cầu nguyện xong, thì có một người trong nhóm môn đệ nói với Người: “Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cũng như ông Gio-an đã dạy môn đệ của ông.” 2 Người bảo các ông: “Khi cầu nguyện, anh em hãy nói: ‘Lạy Cha, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, Triều Đại Cha mau đến, 3xin Cha cho chúng con ngày nào có lương  thực ngày ấy; 4xin tha tội cho chúng con, vì chính chúng con cũng tha cho mọi người mắc lỗi với chúng con, và xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Các bài đọc trong tuần này có chung một chủ đề: Cầu nguyện.  Đây là điểm đáng chú ý của Mùa Thường Niên trong Lịch Phụng Vụ.  Giáo hội muốn dành Mùa Thường Niên để giúp mọi người thực hành và thăng tiến dần các góc cạnh của đời sống đức tin, chẳng hạn như tuần này là về cầu nguyện.  Trong Tân Ước có hai lần nhắc đến “Kinh Lạy Cha” của Chúa Giêsu dạy các môn đệ: một trong Phúc âm Mát-thêu và một trong Phúc âm Luca, như tôi thấy trong bài đọc hôm nay.  Đây là một lời kinh đã rất quen thuộc với các Kitô hữu và có lẽ đây là lời kinh thường được dùng trong ngày và trong các buổi cầu nguyện.  Bởi sự quen thuộc này mà tôi có thể thường xuyên đọc một cách máy móc lời kinh này, chứ không cầu nguyện với lời kinh này.  Hôm nay trong giờ cầu nguyện này, tôi muốn thật sự cầu nguyện với lời kinh này của Chúa Giêsu.  Tôi đọc từng chữ, để ý từng ý, từng câu trong lời kinh này.  Tôi muốn thân thưa với Chúa bằng những lời đầy thân thiện, thân thương nhất như mọi trẻ thơ thường nói với cha mẹ của mình: “Lạy Cha!”, hoặc “Thưa Ba!”, “Thưa Mẹ!”  Tôi không chỉ nói thành tiếng, tôi cảm nghiệm cả âm thanh và để ý đến lòng tôi rung động trước thái độ đơn sơ, nhỏ bé, khiêm tốn của tôi đối với Chúa trong lúc này.  Tôi để cho những rung động này dẫn tôi vào sâu hơn trong tình yêu của Chúa, cảm nghiệm tình yêu này đang yêu thương, bao bọc và gìn giữ tôi như thế nào.  Tôi muốn thân thưa gì với Chúa khi cảm nghiệm tình yêu hoặc không cảm nghiệm được tình yêu của Ngài?  Tôi hỏi, nói chuyện và thì thầm với Chúa như trẻ thơ trong lòng của cha mẹ. 

2.      Tôi tiếp tục cầu nguyện với các phần còn lại của lời kinh, như: 1) cầu cho danh Chúa và Triều Đại của Ngài mau được hiển trị, trước nhất trong lòng tôi; 2) cầu cho những nhu cầu căn bản của cuộc sống như: cơm ăn áo mặc, sức khỏe, công ăn việc làm; 3) cầu cho lòng vị tha như: dám tha thứ và được tha thứ; 4) cầu cho vượt thắng mọi cám dỗ và mưu chước của ma quỷ như: những yếu đuối và lỗi lầm mà tôi thường té ngã.  Tôi muốn dành bao nhiêu thời gian có thể để đi qua từng lời cầu xin mà Chúa Giêsu đề nghị.  Có thể tôi cần nhiều ngày mới cầu nguyện cho xong lời kinh này.  Tôi muốn ở lại trong những gì Chúa dẫn dắt tôi cầu nguyện mỗi này, hơn là đọc cho xong lời kinh như cái máy.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment