Wednesday, October 20, 2021

Thứ Năm Tuần XXIX Thường Niên – Năm B –21-10-2021

Thu Nam XXIX TN 

Luca 12:49-53

49Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên! 50 Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất! 51 “Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao?  Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ. 52 Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba. 53 Họ sẽ chia rẽ nhau: cha chống lại con trai, con trai chống lại cha; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Tôi cảm thấy gì khi đọc những lời này của Chúa Giêsu?  Tôi có cảm thấy lòng của Chúa Giêsu đang sôi sục, đang cháy bừng như một ngọn lửa muốn biến đổi thế giới này?  Tôi có cảm thấy Chúa Giêsu, là Thiên Chúa, và vì tôn trọng sự tự do của con người, tôn trọng sự tự do của tôi mà Ngài đành bất lực trước sự ác, trước lòng chai dạ đá của tôi?  Đó là ngọn lửa đang bừng cháy trong tâm hồn Chúa Giêsu vì thế giới và vì tôi; thế còn tôi, ngọn lửa nào đang bừng cháy trong tôi?  Tôi có bao giờ kinh nghiệm bất lực trước những người thân, khi họ đi vào những con đường lầm lạc?    Tôi cũng muốn cảm nghiệm Chúa cũng đang chia sẻ những bất lực của tôi trước những người thân của tôi, khi họ sa ngã. Tôi có thấy Chúa cũng đang bất lực đối với tôi?  Tôi hiểu Chúa yêu tôi như thế nào?  Tôi hiểu Chúa đang mong chờ một sự biến đổi nơi tôi ra sao?  Lạy Chúa xin làm cho tim con bừng cháy ngọn lửa mến yêu của Chúa.

2.      Những lời lẽ của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay thật mạnh mẽ và quyết liệt.  Luca như cho tôi thấy, theo Chúa không có chuyện ương ương dở dở.  Thiên Chúa phải là trên hết và cao cả nhất.  Một khi tôi muốn theo Chúa, có thể tôi sẽ phải làm những chọn lựa rướm đầy máu giữa Thiên Chúa, trong lối sống ngay lành, liêm chính, yêu thương, tha thứ và công bằng, với cha mẹ cùng những người thân của tôi, khi đời sống của họ đầy tà tâm, gian dối, tham lam, độc ác, ích kỷ và hận thù.  Tôi có thấy lời Chúa hôm nay như đang nói với tôi?  Có khi nào tôi đã phải làm một chọn lựa đến rỉ máu như vậy chưa?  Có khi nào tôi đã nuông chiều theo thói xấu của những người thân mà làm ngơ Thiên Chúa là Chân, Thiện, Mỹ?  

Phạm Đức Hạnh, SJ    

0 comments:

Post a Comment