Monday, October 25, 2021

Thứ Ba Tuần XXX Thường Niên – Năm B –26-10-2021

Thu Ba XXX TN

Luca 13:18-21

18Vậy Người nói: “Nước Thiên Chúa giống cái gì đây?  Tôi phải ví Nước ấy với cái gì? 19 Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình.  Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được.” 20 Người lại nói: “Tôi phải ví Nước Thiên Chúa với cái gì? 21 Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay bao gồm hai ý rất đẹp để nói về Nước Thiên Chúa.  Tôi có thể suy niệm dựa vào hai ý này: Thứ nhất, Nước Thiên Chúa được ví như hạt cải, một loại hạt nhỏ nhất trong các loại hạt.  Bằng cách ví von như vậy, Chúa Giêsu muốn nói: Nước Thiên Chúa bắt đầu rất âm thầm, đơn sơ và nhỏ bé đến mức khó có ai để ý.  Ấy vậy mà, khi hạt giống ấy đã mọc lên lại có thể trở nên to lớn, thành nơi nương náu cho chim trời.  Như vậy, để nhận biết Nước Thiên Chúa có đang ở bên tôi phải thật sự tỉnh táo mới nhận ra.  Đồng thời, tôi cần biết trân quý ngay cả những việc tốt nhỏ trong cuộc sống, tuy tầm thường nhỏ bé, nhưng biết đâu, chúng sẽ lớn mạnh và góp phần xây dựng Nước Thiên Chúa.  Cuối cùng, đừng bao giờ khinh thường bản thân, dù tôi có là loại người như thế nào, những gì tôi làm dù rất nhỏ bé, nhưng với ơn Chúa tôi vẫn trở nên cao thượng và vĩ đại, giúp ích cho nhiều người.  Tôi muốn nhìn lại cuộc sống của tôi, đâu là những hạt giống Nước Thiên Chúa đã được gieo vào trong lòng tôi, Thiên Chúa đã tin tưởng và mong đợi tôi như thế nào, tin rằng một ngày kia hạt giống sẽ nảy sinh?    

2.     Thứ hai, Chúa Giêsu ví Nước Thiên Chúa tựa như nắm men được trộn vào bột, khiến cả khối bột dậy men.  Một lần nữa Chúa Giêsu lại ví Nước Trời bắt đầu thật đơn sơ, nhỏ bé đến mức không thể thấy bằng mắt trần được; ấy vậy mà, nó lại làm cho cả khối bột dậy men.  Tôi muốn nhìn lại đời sống, đâu là những việc làm âm thầm của tôi bao lâu nay, giờ đây cũng đã tạo được những biến đổi trong cộng đoàn và xã hội.  Tôi có thấy Chúa vui không, vì tôi đã cộng tác với Chúa trong những biến đổi xã hội?  Xin Chúa cho tôi trở nên nhạy bén và quý trọng mọi điều thiện hảo mà tôi đã làm và không muốn cho ai biết.  Đồng thời cũng biết trân quý những việc làm âm thầm và nhỏ bé của người này người kia đã làm cho tôi, khiến đời sống của tôi hôm nay hạnh phúc và đầy niềm vui.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment