Saturday, October 9, 2021

Chúa Nhật Tuần XXVIII Thường Niên – Năm B –10-10-2021

CN XXVIII TN 

Khôn Ngoan 7:7-11

7Tôi nguyện xin, và Thiên Chúa đã ban cho tôi sự hiểu biết.  Tôi kêu cầu, và thần khí Đức Khôn Ngoan đã đến với tôi. 8 Đức Khôn Ngoan, tôi đã quý trọng còn hơn cả vương trượng, ngai vàng.  Tôi coi của cải chẳng là gì so với Đức Khôn Ngoan. 9 Đối với tôi, trân châu bảo ngọc chẳng sánh được với Đức Khôn Ngoan, vì vàng trên cả thế giới, so với Đức Khôn Ngoan, cũng chỉ là cát bụi, và bạc, so với Đức Khôn Ngoan, cũng kể như bùn đất. 10 Tôi đã ham chuộng Đức Khôn Ngoan hơn sức khoẻ và sắc đẹp, đã quý Đức Khôn Ngoan hơn ánh sáng, vì vẻ rực rỡ của Đức Khôn Ngoan chẳng bao giờ tàn lụi. 11 Nhưng cùng với Đức Khôn Ngoan, mọi sự tốt lành đã đến với tôi.  Nhờ tay Đức Khôn Ngoan, của cải quá nhiều không đếm xuể.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay được trích từ Sách Khôn Ngoan.  Sách Khôn Ngoan là tập sách được viết ra vào khoảng giữa thế kỷ 1 TCN, tại Alexandria, Hy-lạp.  Có người cho rằng, tác giả của sách này là Vua Sa-lô-môn, nhưng thực ra tác giả là một hiền sĩ Do-thái, không phải là một triết gia hay thần học gia, rất am hiểu văn hóa Hy-lạp.  Sách được viết bằng tiếng Hy-lạp cho những người Do-thái, nhằm cảnh báo cho những ai bị lung lạc bởi lối sống đa thần giáo ở Hy-lạp.  Đây là tập sách gây nhiều tranh cãi như, liệu sách này có đáng được đưa vào Kinh Thánh hay không, vì dầu có nhiều thánh giáo phụ vào thế kỷ II đã công nhận sách này thuộc Kinh Thánh, nhưng cũng có nhiều người khác không chấp nhận, chẳng hạn như Tháng Giê-rô-ni-mô chống đối một cách mạnh mẽ.  Điểm nổi bật trong sách này, đề cao đến Đức Khôn Ngoan.  Trong toàn bộ tập sách, Đức Khôn Ngoan, được viết hoa, để nói về sự hiểu biết sự thật cách toàn hảo.  Tuy vậy, Đức Khôn Ngoan chỉ là thuộc tính của Thiên Chúa.  Cũng như Tình Yêu, Đức Khôn Ngoan không phải là Thiên Chúa, nhưng chỉ phản ánh phần nào về Thiên Chúa, bởi Thiên Chúa còn trổi vượt trên Đức Khôn Ngoan và Tình Yêu, cùng tất cả những gì con người có thể tưởng nghĩ.

2.      Bài đọc hôm nay là một đoạn văn rất đẹp ca ngợi Đức Khôn Ngoan, sự cần thiết phải kiếm tìm Đức Khôn Ngoan, bởi nhờ Đức Khôn Ngoan mà tôi gặp được Thiên Chúa, nhờ Đức Khôn Ngoan tôi mới cảm thấy no đủ trong đời sống.  Tôi đọc lại những lời rất đẹp từ bài đọc hôm nay, nhiều lần, và xin cho được cảm nhận, lãnh nhận, kinh nghiệm và khát khao kiếm tìm Đức Khôn Ngoan mà Chúa luôn tìm mọi cách chia sẻ với tôi mỗi ngày.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment