Thursday, October 28, 2021

Thứ Sáu Tuần XXX Thường Niên – Năm B –29-10-2021

Thu Sau XXX TN

Luca 14:1-6

1Một ngày sa-bát kia, Đức Giê-su đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pha-ri-sêu để dùng bữa: họ cố dò xét Người. 2 Và kìa trước mặt Đức Giê-su, có một người mắc bệnh phù thũng. 3 Người lên tiếng nói với các nhà thông luật và những người Pha-ri-sêu: “Có được phép chữa bệnh ngày sa-bát hay không?” 4 Nhưng họ làm thinh. Người đỡ lấy bệnh nhân, chữa khỏi và cho về. 5 Rồi Người nói với họ: “Ai trong các ông có đứa con trai hoặc có con bò sa xuống giếng, lại không kéo nó lên ngay, dù là ngày sa-bát?” 6 Và họ không thể đáp lại những lời đó.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay có cùng một chủ đề với nhiều câu chuyện khác trong các phúc âm, đó là: Chúa Giêsu chữa bệnh trong ngày Sa-bát, một việc làm bị cấm trong luật Do-thái.  Chúa Giêsu là một người Do-thái, Ngài hiểu rõ những luật cấm này.  Luật được đặt ra, hẳn có một giá trị nhất định nào đó, nhưng nếu luật ấy không phục vụ con người thì luật ấy không nên giữ nữa.  Tôi có thể thấy trước mặt Chúa Giêsu là một người bệnh, ngày mai có thể họ không có cơ hội gặp Chúa Giêsu nữa, bởi Ngài nay đây mai dó.  Thế cho nên, dù hôm nay là ngày Sa-bát, Chúa Giêsu thấy cần phải chữa cho người này ngay, không thể để họ phải đau khổ thêm một ngày giờ nào nữa.  Tôi hình dung xem Chúa Giêsu thương người này đến mức nào?  Chúa Giêsu nhạy bén trước đau khổ của con người ra sao?  Chúa Giêsu căm ghét thói giữ đạo hình thức và vô cảm trước những nỗi đau của người khác ra sao?  Được Chúa Giêsu chiếu cố và cứu chữa, người bệnh sẽ cảm thấy như thế nào?  Người này sẽ biết ơn Chúa Giêsu như thế nào?  Người này sẽ theo Chúa Giêsu và bỏ lối sống đạo thiếu yêu thương kia, hay vẫn ở lại trong lối giữ đạo hình thức ấy? 

2.      Có khi nào tôi gặp hoàn cảnh như câu chuyện trong bài đọc hôm nay, tức là gặp một ai đó đang đau khổ và bất hạnh.  Tôi đã làm gì và phản ứng như thế nào những lúc ấy?  Chạy trốn?  Viện đủ lý do, đạo cũng như đời để thoái thác, bỏ mặc kệ những người đau khổ bên lề cuộc đời của tôi?  Bây giờ nhìn lại, tôi để ý xem Chúa Giêsu nói gì với tôi những lúc ấy và bây giờ?  Tôi muốn nói gì và xin gì cùng Chúa để tôi nhạy bén hơn, mạnh mẽ hơn trong việc cứu người, giúp người đang đau khổ.  Xin cho lòng quảng đại của tôi trở nên như bản năng thứ hai trong tôi, để luôn biết nhanh nhạy bênh vực cho công lý và bảo vệ những ai bị áp bức bất công quanh tôi, dù có phải phạm luật.   

Phạm Đức Hạnh SJ

0 comments:

Post a Comment