Wednesday, October 6, 2021

Thứ Năm Tuần XXVII Thường Niên – Năm B –7-10-2021 – Lễ Đức Mẹ Mân-côi

Thu Nam XXVII TN

Luca 11:1-4

26Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít.  Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.

28Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” 29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. 30 Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao.  Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.” 34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!” 35 Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng, 37đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một câu chuyện rất đẹp có thể giúp tôi chiêm niệm, theo phương pháp hình dung của Thánh I-nha-xi-ô Loyola.  Trước hết, tôi dùng trí tưởng tượng để hình dung bối cảnh thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ.  Tôi để ý Đức Mẹ bao nhiêu tuổi, quần áo ra sao, đang làm gì, căn nhà của Mẹ trông như thế nào, có ai và có gì xung quanh Mẹ lúc đó không?  Thiên thần hiện ra với Mẹ trong dung mạo như thế nào, là người nam hay nữ, như người thường hay người có cánh?  Mẹ phản ứng như thế nào khi thiên thần xuất hiện: sợ hãi, ngạc nhiên, vui mừng, khó hiểu, chạy trốn, hiếu kỳ…?  Khi thiên thần trấn an và giới thiệu với Mẹ cùng loan tin vui cho Mẹ, Mẹ cảm thấy thế nào?  Việc Mẹ dám nói “xin vâng,” khi chưa hiểu vấn đề, nói lên sự tin tưởng của Mẹ với Chúa như thế nào?  Rồi, tôi lại tự hỏi tôi: Tôi là ai đang được chứng kiến chuyện này?  Tôi có liên hệ gì với Mẹ không?  Tôi cảm thấy như thế nào khi thiên thần xuất hiện trước mặt Mẹ?  Tôi có thấy thiên thần không, hay chỉ Mẹ thấy thôi?  Tôi cảm thấy thế nào khi Mẹ nói lời “xin vâng”?  Nếu Chúa cũng sai thiên thần đến và loan một tin mừng cho tôi, tôi phản ứng thế nào, có giống Mẹ phản ứng không?  Thiên thần loan tin rằng, Mẹ sẽ mang thai Đấng Cứu Thế để cứu vớt thế giới.  Nếu Chúa cũng nhờ tôi đóng góp vào việc cứu nhân độ thế ngay trong thời đại này, tôi nhận lời không?  Tôi sẽ cộng tác với Chúa và với ơn Chúa như thế nào để ước mơ của Chúa được trở thành hiện thực, ít ra là cứu vớt tôi, hoặc gia đình tôi, trước khi cứu vớt cộng đoàn hoặc xã hội quanh tôi?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?  Tôi cũng có thể nói chuyện với thiên thần hoặc Đức Mẹ trong lúc này về tất cả những gì vừa xảy ra trong đầu của tôi.

2.      Lời đối đáp giữa thiên thần và Mẹ Maria đã được tóm lược thành một lời kinh quen thuộc đối với người Công giáo: Kinh Kính Mừng.  Tôi đọc lại những lời đối thoại trên giữa thiên thần và Đức Mẹ, trong tâm tình cầu nguyện, chứ không đọc như vẹt.  Tôi vừa đọc, mà lòng cũng suy để cảm nghiệm thật sâu mầu nhiệm nhập thể qua biến cố truyền tin này.  Tôi tỏ bày tâm tình của tôi trước món quà lớn không tưởng được đó là, Thiên Chúa làm người để cứu độ tôi.  Tôi tỏ bày tâm tình của tôi trước lời xin vâng của Mẹ đối với Thiên Chúa.  Tôi cũng muốn nói lời xin vâng với Chúa về những gì Ngài sẽ mời gọi tôi cộng tác trong ngày hôm nay.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Kinh Kính Mừng,” sáng tác của Thiên Phúc, do Angelo Band trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=Vk2lDnnEQT4

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment