Friday, October 15, 2021

Thứ Bảy Tuần XXVIII Thường Niên – Năm B –16-10-2021 – Lễ Thánh Margaret Mary Alacoque

Thu Bay XXVIII TN

Luca 12:8-9

8"Thầy nói cho anh em biết: phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa. 9 Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị chối trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay tuy rất ngắn nhưng cũng đặt cho tôi những thách đố để lớn lên trong đời sống đức tin.  Chúa Giêsu nói: Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa.  Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị chối trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa.”  Có lẽ nhiều người Công giáo mỗi khi nghe đoạn Kinh Thánh này thường cảm thấy một mặc cảm tội lỗi, vì đã không dám làm dấu thánh giá trước mỗi bữa ăn nơi công cộng, hoặc không dám đeo ảnh thánh giá trên mình.  Thế nhưng, đó có phải là cách Chúa Giêsu muốn tôi tuyên xưng Ngài cho thế giới quanh tôi?  Đó có phải là cách làm cho xã hội quanh tôi yêu mến và nhận biết Thiên Chúa hơn?  Không!  Chuyện làm dấu thánh giá trước bữa ăn để tỏ lòng biết ơn Chúa về bữa ăn mà tôi sắp ăn, dù đây là một hành động rất đẹp nhưng chưa đủ.  Chuyện đeo thánh giá trên mình, biết bao nhiêu các minh tinh điện ảnh ngày nay vẫn đeo, thậm chí còn xăm rất đẹp những hình thánh giá trên mình nhưng đó chỉ là thời trang, chẳng có một tí tôn giáo hay niềm tin gì.  Có lẽ, điều Chúa Giêsu đang mong đợi tôi tuyên bố và làm chứng trước thiên hạ về Ngài là, cách sống và việc làm của tôi có đang tạo những biến đổi tốt trong mọi môi trường tôi sống không?  Đời sống nhân bản, đức bác ái, tình thương và sự nhạy bén trước những bất công trong xã hội có đang tỏa sáng trong tôi, khiến cả thế giới, ai ai cũng cần sự hiện diện và gương sống của tôi?  Đây chính là cách làm chứng mạnh mẽ nhất mà Chúa Giêsu đang mong đợi ở tôi.  Tôi muốn ngồi lặng lẽ bên Chúa và để những lời của Chúa Giêsu trào dâng trong tôi, thúc đẩy tôi nên sống đẹp và tỏa hương hoa như thế nào trong mọi ngày sống của tôi.

2.      Tôi có thể ngôi đây, chiêm ngắm Chúa Giêsu đang khoe tôi với triều thần thiên quốc, với Chúa Cha về đời sống đức tin của tôi như thế nào.  Chúa Giêsu mỉm cười và hãnh diện về tôi như thế nào?  Có thể Chúa Giêsu cũng đang cám ơn tôi nữa vì lối sống rất đẹp của tôi.  Tôi đón nhận những tâm tình này với tất cả sự khiêm tốn.  Tôi cũng để ý mọi người và xã hội quanh tôi đang hạnh phúc vui hưởng vì những hương hoa và việc làm tốt của tôi ra sao.  Niềm vui này đang thúc đẩy tôi làm tốt hơn nữa, sống tốt hơn nữa như thế nào, để tôi không chỉ sống tốt đạo mà còn đẹp đời nữa.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment