Thursday, October 14, 2021

Thứ Sáu Tuần XXVIII Thường Niên – Năm B –15-10-2021 – Lễ Thánh Tê-rê-xa Avila, Nữ Tu, Tiến Sĩ Hội Thánh

Thu Sau XXVIII TN

Gioan 15:1-8

1Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. 2 Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. 3 Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. 4 Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em.  Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy. 5 “Thầy là cây nho, anh em là cành.  Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. 6 Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo.  Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. 7 Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. 8 Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một lời mời gọi kết hiệp nên một với Chúa Giêsu.  Tôi có thể lấy những câu nói của Chúa Giêsu để suy niệm trong giờ cầu nguyện này.  Chẳng hạn như: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong các con,” hoặc “Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, các con chẳng làm gì được,” hoặc “Điều làm Chúa Cha được tôn vịnh là: Các con sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.”  Tôi muốn tự hỏi: Thế nào là ở lại trong Chúa Giêsu?  Tôi đã ở lại trong Chúa Giêsu như thế nào?  Tôi cảm thấy cần có Chúa Giêsu trong đời sống tôi ra sao?  Tôi đã làm những gì hôm qua, hôm nay và ngày mai để Chúa Cha được tôn vịnh?  Tôi muốn trở thành môn đệ của Chúa Giêsu không, hay tôi chỉ theo Ngài xa xa thôi?  Điều gì khiến tôi không muốn theo Ngài thắm thiết?  Điều gì đang giữ tôi có một khoảng cách với Ngài?  Tôi nghiền ngẫm những câu nói của Chúa Giêsu trong cả giờ cầu nguyện này.   

2.      Tôi cũng có thể chiêm niệm với những hình ảnh Chúa Giêsu nói trong bài đọc hôm nay.  Chúa Giêsu nói: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho.  Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn.”  Tôi để ý sự sống đang luân chuyển từ Chúa qua tôi trong lúc này như thế nào?  Sự sống ấy đang làm phát sinh trong tôi những khả năng trổ sinh hoa trái trong tôi ra sao?  Chúa Cha là người trồng nho và Ngài sẽ cắt tỉa để cuộc đời tôi sinh nhiều hoa trái.  Tôi để Chúa Cha đang đến gần bên tôi, trên tay Ngài là chiếc kéo tỉa cây.  Có lá nào hay nhánh nào trong tôi đang bị sâu và muốn Ngài cắt tỉa không?  Dù đó là những lá sâu, tức là những tội lỗi và yếu đuối của tôi, tôi có sợ, có tiếc, có đau và dám để cho Ngài cắt chúng khỏi tôi không?  Chắc chắn Chúa không chỉ cắt tỉa những lá vàng lá sâu, mà còn những lá non và lá xanh nữa, đó là những thói quen và những việc làm vô thưởng vô phạt trong tôi, mà nếu để quá nhiều những lá này, cây sẽ không sinh trái.  Tôi có dám để Ngài cắt tỉa chúng không?  Tôi cảm thấy sợ, đau thế nào?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu, và cũng nói chuyện với Chúa Cha trong lúc này về việc cắt tỉa đời tôi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng một ao ước kết hiệp nên một với Chúa Giêsu như lời bài hát của Thánh Tê-rê-xa Avila mà tôi mừng kính ngài hôm nay, “Tình Khúc,” sáng tác của Ân Đức, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=ZuNzNAyJ7dM

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment