Sunday, October 24, 2021

Thứ Hai Tuần XXX Thường Niên – Năm B –25-10-2021

Thu Hai XXX TN

Luca 13:10-17

10Ngày sa-bát kia, Đức Giê-su giảng dạy trong một hội đường. 11 Ở đó, có một phụ nữ bị quỷ làm cho tàn tật đã mười tám năm.  Lưng bà còng hẳn xuống và bà không thể nào đứng thẳng lên được. 12 Trông thấy bà, Đức Giê-su gọi lại và bảo: “Này bà, bà đã được giải thoát khỏi tật nguyền!” 13 Rồi Người đặt tay trên bà, tức khắc bà đứng thẳng lên được và tôn vinh Thiên Chúa. 14 Ông trưởng hội đường tức tối vì Đức Giê-su đã chữa bệnh vào ngày sa-bát.  Ông lên tiếng nói với đám đông rằng: “Đã có sáu ngày để làm việc, thì đến mà xin chữa bệnh những ngày đó, đừng có đến vào ngày sa-bát!” 15 Chúa đáp: “Những kẻ đạo đức giả kia!  Thế ngày sa-bát, ai trong các người lại không cởi dây, dắt bò lừa rời máng cỏ đi uống nước? 16 Còn bà này, là con cháu ông Áp-ra-ham, bị Xa-tan trói buộc đã mười tám năm nay, thì chẳng lẽ lại không được cởi xiềng xích đó trong ngày sa-bát sao?” 17 Nghe Người nói thế, tất cả những kẻ chống đối Người lấy làm xấu hổ, còn toàn thể đám đông thì vui mừng vì mọi việc hiển hách Người đã thực hiện.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Trong Kinh Thánh, bệnh tật thường được hiểu như là hậu quả của tội lỗi.  Bệnh tật tự nó đã là một đau khổ, tuy nhiên, nếu bệnh tật lại bị gán với ý tưởng cho rằng do tội lỗi mà người ta bị phạt phải mang những bệnh tật, nỗi khổ ấy sẽ nặng nề biết chừng nào và người bệnh sẽ cảm thấy thật khốn cùng.  Đây là một chủ đề rất lớn trong toàn bộ Tân Ước và như là điểm nhấn trong sứ vụ công khai của Chúa Giêsu.  Chính vì thế một trong những công việc chính của Chúa Giêsu trên đường rao giảng đó là, giải thoát con người khỏi những gánh nặng truyền kiếp này. 

2.      Tôi đọc lại trình thuật trên thật kỹ để học biết lòng nhân hậu của Chúa Giêsu không thể chần chừ, sẵn sàng phạm luật để cứu người, hơn là giữ luật.  Có một gánh nặng nào mà tôi đang phải mang đến còng cả lưng và cần được Chúa Giêsu nhấc bổng lên không?  Chúa Giêsu có phải là nhà giải phóng đối với tôi?  Tôi tin ở Ngài không?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu về tất cả nỗi lòng của tôi và để ý Ngài nói gì với tôi và làm gì cho tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment