Thursday, July 1, 2021

Thứ Sáu Tuần XIII Thường Niên – Năm B –2-7-2021

Thu Sau XIII TN

Mát-thêu 9:9-13

9Khi ấy, Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi ở đó.  Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!”  Ông đứng dậy đi theo Người. 10 Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và người tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. 11 Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu nói với các môn đệ Người rằng: “Tại sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” 12 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. 13 Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.  Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một câu chuyện về ơn gọi của Mát-thêu.  Trước hết, nói về “ơn gọi”, hai chữ này dễ làm tôi chỉ nghĩ đến ơn gọi đi tu làm linh mục, tu sĩ.  Nhưng không.  Ơn gọi là cho mọi người, được trở thành cộng sự viên của Chúa trong mọi lãnh vực: tu trì, lập gia đình, sống độc thân, và đủ mọi ngành nghề.  Tôi có thể thấy ơn gọi của Mát-thêu xảy ra sao mà nhanh và bình thường quá.  Chúa Giêsu vừa đi ngang qua trạm thu thuế, trông thấy Mát-thêu đang ngồi ở bàn thuế và Ngài gọi ông ngay.  Sao Chúa Giêsu không vào một nơi tôn nghiêm để tuyển người, cũng chờ một thời gian dài tìm hiểu trước khi gọi Mát-thêu, mà lại gọi ông ngay giữa những công việc ông đang làm, giữa chợ đời, chứ không phải trong đền thờ?  Hóa ra, Thiên Chúa vẫn liên tục gọi mỗi người.  Ngài cũng gọi tôi ở mọi nơi, chứ không chỉ những khi tôi đang cầu nguyện, hoặc làm tĩnh tâm.  Ngài có thể gọi tôi ngay khi tôi đang bận rộn với việc nhà, giữa chốn đông người, giữa nơi hoang vắng, khi tôi đang gặp gỡ với nhiều người, và cả khi tôi ở một mình.  Vấn đề nhận biết Chúa có đang gọi tôi không và gọi khi nào là tùy ở sự nhạy bén của tôi trước tiếng gọi của Ngài.  Thiên Chúa cần tôi ở mọi nơi và trong mọi thời điểm để thực hiện những ước mơ yêu thương của Ngài cho mọi người.  Tôi muốn cộng tác với Ngài không, tôi sẵn sàng chưa?  Tôi xin cho được trở nên nhạy bén trước tiếng gọi của Chúa trong gia đình, nơi sở làm và với mọi người tôi sẽ tiếp xúc trong ngày hôm nay.        

2.      Mát-thêu là người thu thuế.  Trong xã hội Do-thái bấy giờ, người thu thuế thường bị dân chúng ghét bỏ và khinh bỉ, bởi họ cho đây là những người xấu xa và tội lỗi.  Xấu xa, vì làm tay sai cho thực dân, lấy tiền của dân nộp thuế cho ngoại bang.  Tội lỗi, vì chẳng ai tin người thu thuế nào lại liêm chính, không hề ăn gian hay vơ vét của công.  Vì thế, họ tránh xa và khinh bỉ những người thu thuế.  Chúa Giêsu không làm như vậy.  Ngài đến với Mát-thêu và còn gọi ông theo Ngài.  Đây là một cử chỉ rất cao thượng của Chúa Giêsu, làm cho Mát-thêu trở thành một người mới.  Như vậy, tôi có thể thấy Thiên Chúa luôn tìm gặp con người ở nơi họ đang là.  Ngài không đòi hỏi Mát-thêu phải thay đổi và tốt, mới gọi, nhưng Ngài đến với ông khi ông còn là tội nhân.  Đây có là một hy vọng cho tôi?  Dù tôi là ai, thánh thiện hay tội lỗi, giầu sang hay nghèo nàn, học thức hay ít học, nam hay nữ, Thiên Chúa vẫn muốn tìm gặp tôi và muốn gọi tôi cho việc chia sẻ tình thương của Ngài.  Tôi muốn tìm gặp Chúa Giêsu trong giây phút này và để ý Ngài sẽ dùng tôi, sai tôi đi đâu và gặp gỡ những ai, cho công việc của Ngài.     

Phạm Đức Hạnh, SJ

 

0 comments:

Post a Comment