Wednesday, June 30, 2021

Thứ Năm Tuần XIII Thường Niên – Năm B –1-7-2021

Thu Nam XIII TN

Mát-thêu 9:1-8

1Khi ấy, Đức Giê-su xuống thuyền, băng qua hồ, trở về thành của mình. 2 Người ta liền khiêng đến cho Người một kẻ bại liệt nằm trên giường.  Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt: “Này con, cứ yên tâm, tội con được tha rồi!” 3 Có mấy kinh sư nghĩ bụng rằng: “Ông này nói phạm thượng.” 4 Nhưng Đức Giê-su biết ý nghĩ của họ, liền nói: “Sao các ông lại nghĩ xấu trong bụng như vậy? 5 Trong hai điều: một là bảo: “Tội con được tha rồi”, hai là bảo: “Đứng dậy mà đi”, điều nào dễ hơn? 6 Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội - bấy giờ Đức Giê-su bảo người bại liệt: “Đứng dậy, vác giường mà đi về nhà!” 7 Người bại liệt đứng dậy, đi về nhà. 8 Thấy vậy, dân chúng sợ hãi và tôn vinh Thiên Chúa đã ban cho loài người được quyền năng như thế.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Trong những ngày này, các bài đọc phúc âm thường là những câu chuyện về những phép lạ mà Chúa Giêsu đã làm.  Chẳng hạn, câu chuyện trong bài đọc hôm nay là một phép lạ Chúa Giêsu chữa một người bại liệt.  Tôi có thể thấy người bị bại liệt (bài đọc hôm nay) và hai người bị quỷ ám (bài đọc hôm qua) có cùng một điểm chung, đó là: họ không thể tự làm những điều mà họ muốn.  Để làm được một điều gì, họ phải nương nhờ rất nhiều ở sự giúp đỡ của những người xung quanh.  Người bại liệt hôm nay không thể tự mình đến với Chúa Giêsu được, nhưng phải nhờ lòng tốt của những người xung quanh.  Tôi có thể lấy chi tiết này mà suy niệm trong giờ cầu nguyện này.  Ai là những người đã dẫn tôi gặp Chúa cho đến ngày hôm nay?  Người đó có thể là cha mẹ của tôi, đã đem tôi vào tương quan với Thiên Chúa hiện nay.  Người đó có thể là những người thân, bạn bè đã thúc đẩy tôi đến gặp Chúa khi tôi tội lỗi, thất vọng, chán nản, mất niềm tin vào Thiên Chúa, cảm thấy Chúa không còn thương tôi hoặc có thể tha thứ cho tôi.  Họ đang ở đâu, còn sống hay đã qua đời?  Tôi muốn cầu nguyện và tạ ơn Chúa về cuộc đời của họ.  Ai là những người đang muốn gặp Chúa?  Tôi có thể là người bạn tốt giúp họ gặp Chúa Giêsu không?  

2.      Bại liệt là một chứng bệnh thuộc về thể lý.  Tuy nhiên, trong văn hóa hữu thần Do-thái giáo xưa xem, cuộc sống rất đa dạng bao gồm nhiều khía cạnh: thể lý, tâm lý, sinh lý, xã hội và tâm linh; đặc biệt, chúng liên kết chặt chẽ với nhau.  Cuộc sống của tôi không thể lành mạnh về tâm hồn, nếu thể lý, hay tâm lý, hoặc xã hội của tôi bệnh hoạn.  Chính vì cái hiểu này, Chúa Giêsu đã nói người bại liệt, “Này con, cứ yên tâm, tội con được tha rồi!”  Khi Chúa Giêsu tha tội cho người bại liệt, anh ta đã có thể tự đứng lên và vác chõng ra về.  Giây phút này có thể là cơ hội tốt để tôi nhìn lại mọi góc cạnh của cuộc sống và để ý, tôi đã sống lành mạnh và quân bình như thế nào?  Đâu là những góc cạnh mà Chúa đang mời gọi tôi phải quan tâm lưu ý và thay đổi?  Tôi xin Chúa cho tôi được ánh sáng và giúp tôi biết phân định.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment