Wednesday, July 14, 2021

Thứ Năm Tuần XV Thường Niên – Năm B –15-7-2021 – Lễ Thánh Bonaventure, Giám Mục và Tiến Sĩ Hội Thánh

Thu Nam XV TN

Mát-thêu 11:28-30

28Khi ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. 29 Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.  Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. 30 Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Công cuộc rao giảng công khai của Chúa Giêsu đã đưa Ngài đến với rất nhiều tâm hồn đau khổ vì nhiều nguyên do: xã hội, thể lý, tâm lý, tâm linh và niềm tin tôn giáo.  Cuộc đời con người như bị bao trùm bởi muôn vàn nỗi khổ, như Đức Phật nhận xét: “Đời là bể khổ”; hay như người Việt Nam có câu: “Gánh khổ mà đổ lên non, cong lưng bỏ chạy khổ còn đuổi theo.”  Chúa Giêsu như am hiểu được những nỗi khổ của con người, Ngài mời gọi những ai đang lao đao vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến với Ngài để được nghỉ ngơi bồi dưỡng.  Tôi có cảm thấy lời mời này, Chúa Giêsu cũng đang nói với tôi?  Cầu nguyện là nghỉ ngơi bên Chúa.  Nếu trong cầu nguyện mà tôi quá đã bận rộn, sau một giờ cầu nguyện mà tôi chẳng cảm thấy được bồi dưỡng và lại sức, cảm thấy rỗng tuếch và nhàm chán, có lẽ tôi đã cầu nguyện sai.  Tôi muốn dành giây phút này để thực sự được nghỉ ngơi bên Chúa, để Ngài thêm sức cho tôi.  Tôi muốn ngồi trong lặng lẽ, hít vào thật sâu sự sống của Chúa, và thở ra những gì là yêu thương, sự sống và hy vọng, để bầu khí quanh tôi được tràn đầy niềm vui và sức sống đầy yêu thương của Chúa. 

2.      Cái gì đang khiến tôi mệt mỏi, nặng nề?  Tôi có cần được bổ sức và bồi dưỡng không?  Bao lâu nay tôi đã chạy đến những nơi nào và đến với những ai để được bồi dưỡng?  Tôi có chạy đến Chúa Giêsu không?  Tôi muốn ngồi bên Chúa Giêsu trong lúc này, để được Ngài chăm sóc và bồi dưỡng.  Ai là người đang lao đao vất vả quanh tôi?  Tôi có thể giúp họ bớt lao đao vất vả chút nào không?  Tôi có thể dẫn họ đến gặp Chúa Giêsu, để họ cũng được nghỉ ngơi và bồi dưỡng như tôi?  Tôi có đang tạo những gánh nặng cho ai không?  Tôi có thể trút bỏ những gánh nặng đó cho họ được không? 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment