Wednesday, July 21, 2021

Thứ Năm Tuần XVI Thường Niên – Năm B –22-7-2021 – Lễ Thánh Maria Ma-đa-lê-na

Thu Nam XVI TN

Gioan 20:1-2, 11-18

1Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. 2 Bà liền chạy về gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến.  Bà nói: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu.”

11Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đứng ở ngoài, gần bên mộ, mà khóc.  Bà vừa khóc vừa cúi xuống nhìn vào trong mộ, 12 thì thấy hai thiên thần mặc áo trắng ngồi ở nơi đã đặt thi hài của Đức Giê-su, một vị ở phía đầu, một vị ở phía chân. 13 Thiên thần hỏi bà: “Này bà, sao bà khóc?”  Bà thưa: “Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết họ để Người ở đâu!” 14 Nói xong, bà quay lại và thấy Đức Giê-su đứng đó, nhưng bà không biết là Đức Giê-su. 15 Đức Giê-su nói với bà: “Này bà, sao bà khóc?  Bà tìm ai?”  Bà Ma-ri-a tưởng là người làm vườn, liền nói: “Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, thì xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về.” 16 Đức Giê-su gọi bà: “Ma-ri-a!”  Bà quay lại và nói bằng tiếng Híp-ri: “Ráp-bu-ni!” (nghĩa là ‘Lạy Thầy’). 17 Đức Giê-su bảo: “Thôi, đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha. Nhưng hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ: ‘Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em’.” 18 Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi báo cho các môn đệ: “Tôi đã thấy Chúa”, và bà kể lại những điều Người đã nói với bà.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay Giáo hội mừng lễ Thánh Maria Mác-đa-la, một vị thánh lớn trong Giáo hội, nhưng lại bị hiểu lầm một cách đáng thương suốt nhiều thế kỷ.  Trước hết, Maria là một trong những tên gọi rất phổ biến thời Chúa Giêsu; vì thế, để xác định đúng danh tính của một Maria là rất khó, nên đã xảy ra sự lẫn lộn giữa Maira này với Maria kia.  Ba người bị hiểu như là một người, đó là: Maria Mác-đa-la, một trong những môn đệ của Chúa Giêsu (Ga 20:11-18), người đàn bà tội lỗi sám hối vô danh (Lc 7:36-50), và Maria tại Bê-tha-ni, là chị em của Mác-ta và La-da-rô (Lc 10:38-42).  Sự lẫn lộn này chỉ xảy ra ở Giáo hội Tây Phương (La-mã), phát sinh từ những bài giảng Phục sinh, thế kỷ thứ 6, của ĐGH Gregory I, khi ngài cho rằng trong các phúc âm chỉ có hai người tên là Maria, một là Đức Mẹ Đồng Trinh Maria, mẹ của Chúa Giêsu, và hai là Maria Mác-đa-la, một gái điếm đã ăn năn trở lại.  Nói như vậy, ngài đã gộp các Maria khác và người đàn bà tội lỗi, ngoài Đức Mẹ Maria, thành một Maria Mác-đa-la, một gái điếm đã được Chúa Giêsu hoán cải.  Sự ngộ nhận này đã khiến cho nhiều nơi đã lấy tên Maria Mác-đa-la đặt tên cho các trung tâm dành cho các cô gái hoàn lương, hoặc những trung tâm chăm sóc các trẻ em sinh ngoài giá thú, hoặc các tiệm giặt ủi quần áo.  Nhận định của ĐGH Gregory I hoàn toàn không có cơ sở.  Trong khi đó, Thánh Ambrôsiô, Thánh Jerome, Thánh Augustinô, Thánh Albertô Cả và Thánh Tôma Aquinô (gọi Maria Mác-đa-la là tông đồ của các tông đồ) đều không công nhận ba người này là một.  Mặt khác, Giáo hội Đông Phương (Hy-lạp), ba nhân vật này là ba người khác nhau, với Thánh Maria Mác-đa-la và Thánh Maira Bê-tha-ni có những ngày lễ kính riêng biệt.  Phải đến Công đồng Vatican II, năm 1969 Giáo hội Công giáo La-mã mới phục hồi danh tính cho Maria Mác-đa-la, không phải là một gái điếm, mà là tông đồ của Chúa Giêsu.  ĐGH Phan-xi-cô đã nâng ngày lễ của Maria Mác-đa-la từ Lễ Nhớ thành Lễ Kính.  Nhìn vào lịch sử và cuộc đời bị hiểu lầm của Maria Mác-đa-la, tôi có thể nói chuyện với thánh nữ và Chúa về những lần tôi bị hiểu lầm chăng?  Sự hiểu lầm đã gây tổn thương cho tôi đến mức nào?  Tôi có thể xin Chúa chữa lành và phục hồi cho tôi chăng?          

2.      Bài đọc hôm nay là một bài đọc thật đẹp nói về Maria Mác-đa-la, một con người có một trái tim nồng nàn với Chúa Giêsu.  Chính vì bà yêu nhiều nên bà cũng đón nhận được nhiều.  Chính bà là người đầu tiên gặp được Chúa Giêsu Phục Sinh.  Chính bà là người đầu tiên loan báo tin mừng phục sinh.  Điều này cho tôi thấy, tôi chỉ có thể gặp được Chúa Giêsu phục sinh khi tôi có một tình yêu sâu đậm với Ngài.  Tôi chỉ có thể mạnh dạn loan báo tin mừng phục sinh khi tôi có kinh nghiệm gặp Chúa Giêsu phục sinh.  Tôi đọc lại bài đọc trên và nhìn vào lòng tôi xem, tình yêu của tôi với Chúa Giêsu lớn như thế nào?  Có lớn đủ để tôi gặp được Chúa Giêsu Phục Sinh không?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu và nói chuyện với Maria Mác-đa-la trong lúc này. 

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment