Saturday, July 24, 2021

Chúa Nhật Tuần XVII Thường Niên – Năm B –25-7-2021

CN XVII TN

Ê-phê-xô 4:1-6

1Thưa anh em, tôi là người đang bị tù vì Chúa, tôi khuyên nhủ anh em hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em. 2 Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau3 Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hoà gắn bó với nhau4 Chỉ có một thân thể, một Thần Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm hy vọng5 Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. 6 Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người.

(Trích Thư Ê-phê-xô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay trích từ thư gởi Giáo đoàn Ê-phê-xô vào khoảng năm 60, lúc Phao-lô đang bị cầm tù vì đức tin.  Không giống như các thư khác khuyên các giáo đoàn hãy thận trọng trước những lạc giáo làm cho mọi người có thể dễ dàng xa lìa niềm tin vào Chúa Giêsu, lá thư Ê-phê-xô nhấn mạnh với mọi người, khi tuyên xưng niềm tin vào một Thiên Chúa là cha mọi người, mọi người cũng phải yêu thương đoàn kết với nhau.  Lá thư Ê-phê-xô chứa đựng nhiều tình cảm gắn bó với Giáo đoàn, bởi Phao-lô đã từng ở với họ trong ba năm, ngài hiểu vấn đề của Giáo đoàn có những chia rẽ và bất hòa.  Bài đọc hôm nay nói lên trọng tâm của thư Ê-phê-xô.  Những tâm tình của Phao-lô nhắn gởi Giáo đoàn Ê-phê-xô năm xưa hẳn vẫn có giá trị đối với gia đình và cộng đoàn của tôi hôm nay.  Trong một gia đình và cộng đoàn, dù cùng tuyên xưng niềm tin vào Chúa Kitô, ấy thế mà chỗ nào cũng thấy phe này chống phe kia, người thuộc cha chính, người thuộc cha phó, người đứng về phe của mẹ, người đứng về phe của ba.  Tôi lấy những giây phút này cầu nguyện cho sự hiệp nhất trong gia đình, cộng đoàn và giáo hội.  Xin cho mọi người biết tin thì cũng biết yêu. 

2.      Tôi đọc lại bài đọc trên và để ý đến những lời Phao-lô khuyên nhủ.  Tôi chọn một trong những lời khuyên, phần in đậm, trong bài đọc để tập kiến tạo tình hiệp nhất trong gia đình và cộng đoàn của tôi ngay từ hôm nay.  Tôi chú ý đặc biệt đến một điểm nào đó mà tôi thường mắc phải, để tập chừa dần những tật xấu mà tôi thường góp phần trong các cuộc chia rẽ của gia đình và cộng đoàn, chẳng hạn như: thiếu đức khiêm nhường, thiếu sự kiên nhẫn, thiếu đức yêu thương…  Tôi xin Chúa chúc lành và nâng cho quyết tâm xây dựng tình hiệp nhất và bình an của tôi.  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment