Saturday, July 10, 2021

Chúa Nhật Tuần XV Thường Niên – Năm B –11-7-2021

CN XV TN

Mác-cô 6:7-13

7Khi ấy, Đức Giê-su gọi Nhóm Mười Hai lại và bắt đầu sai đi từng hai người một.  Người ban cho các ông quyền trên các thần ô uế. 8 Người chỉ thị cho các ông không được mang gì đi đường, chỉ trừ cây gậy; không được mang lương thực, bao bị, tiền giắt lưng; 9 được đi dép, nhưng không được mặc hai áo. 10 Người bảo các ông: “Bất cứ ở đâu, khi anh em đã vào nhà nào, thì hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi. 11 Còn nơi nào người ta không đón tiếp và không nghe anh em, thì khi ra khỏi đó, hãy giũ bụi đất dưới chân để tỏ ý cảnh cáo họ.” 12 Các ông đi rao giảng, kêu gọi người ta ăn năn sám hối. 13 Các ông trừ được nhiều quỷ, xức dầu cho nhiều người đau ốm và chữa họ khỏi bệnh.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Sau khi đã đi theo Chúa Giêsu, chứng kiến những việc Ngài làm và nghe những lời Ngài giảng dạy, giờ đây đã đến lúc Ngài cũng sai các tông đồ ra đi làm những gì mà họ đã nghe và thấy từ Ngài.  Bài đọc hôm nay là những lời căn dặn của Chúa Giêsu với các tông đồ trước khi họ lên đường.  Có hai điểm đáng chú ý trong những lời căn dặn này.  Thứ nhất, Chúa Giêsu dặn họ không đường mang gì từ tiền bạc, bao bị, lương thực.  Tại sao lại như vậy?  Họ cần phải có tiền, lương thực để sống chứ?  Đây là những thứ căn bản nhất, thế nhưng Chúa Giêsu cũng không muốn họ bận tâm.  Thế nhưng, nhờ vậy mà họ chẳng còn dựa vào sức mình, nhưng đặt trọn niềm tin ở Chúa và tình thương, sự hảo tâm của dân chúng.  Có lẽ tôi sẽ không bao giờ lên đường rao giảng lang thang đó đây như các tông đồ ngày xưa, nhưng cánh đồng truyền giáo mà tôi được mời gọi phải rao giảng đó là gia đình tôi, xứ đạo tôi, công sở nơi tôi làm việc.  Nhưng dù ở đâu, Chúa Giêsu cũng mời gọi tôi biết đặt niềm tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa.  Tôi tin không?  Tôi phó thác đủ không?  Tôi ngồi bên Chúa, chia sẻ những nỗ lực truyền giáo của tôi cho gia đình tôi và xứ đạo bao lâu nay, hoa quả như thế nào, thất bại ra sao, có những khó khăn nào tôi muốn Chúa biết không?  Tôi chia sẻ với Ngài trong giây phút này.

2.   Thứ hai, Chúa Gieus sai các tông đồ ra đi rao giảng tin vui và sự chữa lành.  Bao lâu nay gia đình và xứ đạo của tôi có nhận được tin mừng và sự chữa lành từ tôi không, hay họ chỉ nhận toàn tin xấu, tin buồn, tin chia rẽ, tin hận thù, tin gian dối?  Những người quanh tôi có thấy tôi là thấy Chúa không, họ vui mừng, hạnh phúc, và như tìm được hướng đi cho cuộc sống bế tắc của họ, hay chỉ thấy quỷ trong tôi, khiến họ gặp tôi là trốn, là ngao ngán, là sợ hãi?  Tôi đọc lại những lời dặn dò trên của Chúa Giêsu và để ý tôi sẽ phải sống như thế nào, làm những gì và đến với những ai trong ngày hôm nay.  Tôi muốn lấy câu nói của Thánh I-nha-xi-ô Loyola làm phương châm truyền giáo của tôi: “Người nào mang Chúa ở trong tim, sẽ mang cả thiên đàng ở mọi nơi người ấy đến.”

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment