Monday, July 26, 2021

Thứ Ba Tuần XVII Thường Niên – Năm B –27-7-2021

Thu Ba XVII TN

Xuất Hành 33:7-11

7Bấy giờ, ông Mô-sê lấy một chiếc lều và đem dựng cho mình bên ngoài trại, cách một quãng xa.  Ông gọi lều ấy là Lều Hội Ngộ.  Ai thỉnh ý Đức Chúa thì ra Lều Hội Ngộ, ở ngoài trại. 8 Mỗi khi ông Mô-sê ra Lều, toàn dân đứng lên, ai nấy đứng ở cửa lều mình và nhìn theo ông Mô-sê cho đến khi ông vào trong Lều. 9 Mỗi khi ông Mô-sê vào trong Lều, thì cột mây đáp xuống, đứng ở cửa Lều, và Đức Chúa đàm đạo với ông Mô-sê. 10 Khi thấy cột mây đứng ở cửa Lều, toàn dân đứng dậy; và ai nấy phủ phục ở cửa lều mình. 11 Đức Chúa đàm đạo với ông Mô-sê, mặt giáp mặt, như hai người bạn với nhau.  Rồi ông Mô-sê trở về trại; nhưng phụ tá của ông là chàng thanh niên Giô-suê, con ông Nun, thì cứ ở trong Lều, không rời khỏi đó.

(Trích Sách Xuất Hành, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay có nhiều ý có thể giúp cho đời sống cầu nguyện được đẹp hơn mỗi ngày.  Trước hết, đó là hình ảnh Mô-sê làm một cái lều để gặp Chúa và ông gọi đó là Lều Hội Ngộ.  Chúa có cần một cái lều như vậy để gặp Mô-sê không?  Dĩ nhiên, Thiên Chúa không cần một cái lều và Ngài cũng không chỉ ở trong cái lều đó mà thôi, bởi vì Ngài hiện diện ở mọi nơi.  Điều này cho tôi thấy, tôi có thể cầu nguyện ở mọi nơi, bởi đâu cũng có Chúa.  Tuy nhiên, việc làm một cái lều là cần thiết cho Mô-sê, bởi ông là người, không phải là Chúa.  Ông cần đến những hình ảnh và không gian cụ thể để giúp ông dễ dàng gặp Chúa hơn.  Đời sống cầu nguyện của tôi cũng cần bắt chước Mô-sê.  Dù biết rằng, tôi có thể cầu nguyện ở khắp mọi nơi, nhưng sẽ giúp tôi nhiều hơn khi tôi có một chỗ cầu nguyện nhất định trong ngày.  Nơi đó có thể là một góc nào đó trong nhà của tôi, một góc nào đó nơi sở làm của tôi.  Một khoảnh khắc nào đó trong lịch làm việc rất bận rộn của tôi.  Nơi đó cũng có thể là nhà thờ hoặc nhà chầu mà cả gia đình tôi có thể đến gặp Chúa hằng tuần.  Tôi có thể tạo một không gian và thời gian riêng cho đời sống cầu nguyện, gặp gỡ Thiên Chúa mỗi ngày chăng?  Tôi xin cho có lòng ao ước gặp Chúa mỗi ngày, như Mô-sê đã làm năm xưa.

2.      Trong Kinh Thánh, hình ảnh cột mây trên Lều Hội Ngộ luôn là biểu tượng cho sự hiện diện của Thiên Chúa với dân của Ngài.  Mô-sê vào trong Lều và đàm đạo với Thiên Chúa như bạn với bạn.  Một hình ảnh thật đẹp của cầu nguyện.  Tôi có thói quen cầu nguyện nói chuyện với Thiên Chúa như bạn nói với bạn không?  Có bao giờ tôi kể Chúa như một người bạn rất thân của tôi và đến với Ngài nhỏ to chuyện vãn như bạn với bạn không?  Nếu chưa, tôi có thể thử nói chuyện với Chúa ngay bây giờ.  Ngài đang chờ và mong tôi không có một sợ hãi, xa cách, hình thức và giả dối mỗi khi đến với Ngài, nhưng phải thật thoải mái, tự tin, thành thật và đầy thân tình.  Tôi bắt đầu và để giờ ra nói chuyện với Chúa trong giây phút này.

 Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment