Monday, July 19, 2021

Thứ Ba Tuần XVI Thường Niên – Năm B –20-7-2021

Thu Ba XVI TN

Mát-thêu 12:46-50

46Khi ấy, Đức Giê-su còn đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người. 47 Có kẻ thưa Người rằng: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy.” 48 Người bảo kẻ ấy rằng: “Ai là mẹ tôi?  Ai là anh em tôi?” 49 Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. 50 Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hai ý tưởng từ bài đọc hôm nay có thể là những điểm giúp tôi suy niệm trong giờ cầu nguyện hôm nay.  Thứ nhất, người nhà tìm cách nói chuyện với Chúa Giêsu.  Chi tiết này giúp tôi có thể hình dung được số người chen lấn muốn gặp Chúa Giêsu là rất đông; ai ai cũng muốn được đến gần Ngài để nghe cho rõ và được đụng chạm vào Ngài, khiến người nhà của Ngài phải chen chân gặp Ngài mà không được.  Tôi không phải chen chân như những người Do-thái và người nhà của Chúa Giêsu ngày xưa, nhưng tôi có thể gặp Ngài trong mọi Thánh Lễ, mọi giờ cầu nguyện, bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu và ở một mức độ thân mật, riêng tư.  Tôi đã thật sự mau mắn, háo hức muốn gặp Chúa Giêsu đến mức nào, ít ra là giờ cầu nguyện này?  Tôi để ý lòng ao ước trong tôi lúc này đang như thế nào và nói chuyện với Chúa Giêsu về lòng ao ước ấy.

2.      Thứ hai, còn gì vui thích và hạnh phúc cho bằng được làm mẹ, làm anh chị em của Chúa Giêsu; ấy thế mà, Chúa Giêsu đã không làm cho mọi người cảm thấy đó là đặc quyền của một vài người nào đó.  Chúa Giêsu mở ra cho mọi người, ai cũng có thể là mẹ, là anh chị em của Ngài được, miễn là: họ biết thi hành ý muốn của Thiên Chúa.  Tôi cảm thấy như thế nào khi được trở thành người nhà của Chúa Giêsu?  Tôi muốn không?  Tôi đủ điều kiện không?  Tôi sẽ sống như thế nào, thay đổi ra sao để được trở thành thành viên trong gia đình của Chúa Giêsu?  Tôi sẽ hành xử và sống ra sao khi là người nhà của Chúa Giêsu?  Tôi suy nghĩ và để tâm từ nay sống cho đúng nghĩa là người nhà của Chúa Giêsu.

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment