Thursday, July 29, 2021

Thứ Sáu Tuần XVII Thường Niên – Năm B –30-7-2021 – Lễ Thánh Peter Chrysologus, Giám mục và Tiến sĩ Hội Thánh

Thu Sau XVII TN

Mát-thêu 13:54-58

54Khi ấy, Đức Giê-su về quê, giảng dạy dân chúng trong hội đường của họ, khiến họ sửng sốt và nói: “Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế? 55 Ông không phải là con bác thợ sao?  Mẹ của ông không phải là bà Ma-ri-a; anh em của ông không phải là các ông Gia-cô-bê, Giô-xếp, Si-môn và Giu-đa sao? 56 Và tất cả chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao?  Vậy bởi đâu ông ta được như thế?” 57 Và họ vấp ngã vì Người.  Nhưng Đức Giê-su bảo họ: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương và trong gia đình mình mà thôi.” 58 Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay ghi nhận biến cố Chúa Giêsu về thăm quê, nhưng rồi Ngài đã thất vọng vì dân chúng khinh thường, không tin, chỉ bởi họ quá quen biết Ngài và gia đình của Ngài.  Thái độ “Bụt nhà không thiêng” có lẽ xảy ra ở mọi thời và trong mọi văn hóa trên thế giới.  Thái độ này có đang xảy ra ở tôi không khi mà, Thiên Chúa vẫn làm phép lạ nhãn tiền trong tôi, trong gia đình tôi và ở mọi nơi tôi sống mỗi ngày, ấy vậy mà tôi vẫn không nhận ra, và chẳng có một chút trân quý hoặc biết ơn Chúa một cách thật lòng.  Trái lại, chỗ nào có nói Chúa chảy máu, Mẹ chảy dầu, người kia linh, phép lạ chỗ này chỗ khác, tôi có thể bỏ ra rất nhiều tiền để đến những nơi ấy, cho rằng đến đó cầu nguyện mới được ơn, rồi gục đầu đánh tội, cầu nguyện thành tâm!  Có thể tôi cũng vẫn cầu nguyện ở nhà, nhưng mà chẳng tha thiết lắm và cũng chẳng tin rằng Chúa sẽ ban, cho nên cầu nguyện cho qua chuyện.  Tôi có nghĩ Chúa Giêsu cũng đang thất vọng về tôi vì Ngài chẳng làm được gì nơi tôi, gia đình tôi chỉ vì tôi không nhạy bén, thậm chí coi thường những chuyện lạ Chúa vẫn làm trong tôi và quanh tôi?  Tôi muốn nói gì với Chúa lúc này đây? 

2.      Đây là lần duy nhất Kinh Thánh ghi nhận Chúa Giêsu về thăm quê của Ngài, và không có một ghi nhận thứ hai!  Điều này cho tôi thấy, sự cứng lòng tin của họ lớn lắm đến mức “bất trị” và Chúa Giêsu thật sự bất lực đối với họ.  Tôi muốn nhìn lại đức tin của tôi có khô cứng và chai lỳ đến mức trầm trọng và lâu dài như vậy không?  Tôi muốn xin cho được mở lòng, nhạy bén trước sự hiện diện và những việc Chúa vẫn làm trong tôi, trong môi trường sống của tôi mỗi ngày, và tôi tỏ bày lòng biết ơn Ngài.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment