Wednesday, July 28, 2021

Thứ Năm Tuần XVII Thường Niên – Năm B –29-7-2021 – Lễ Thánh Mác-ta, Maria và La-da-rô

Thu Nam XVII TN

Luca 10:38-42

38Trong khi thầy trò đi đường, Đức Giê-su vào làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào nhà. 39Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. 40Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ.  Cô tiến lại mà nói: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao?  Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!” 41Chúa đáp: “Mác-taMác-ta ơi!  Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! 42Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay làm nổi bật hai thái độ hoặc hai loại người thường thấy trong tôi, hoặc trong cộng đoàn của tôi.  Thứ nhất, loại người của công việc.  Họ lu bu bận rộn tối ngày, nhìn đâu cũng thấy việc, chẳng khi nào thấy họ ngưng tay ngưng chân, khi nào cũng đứng ngồi không yên.  Tôi có thấy tôi thuộc loài người này không?  Tôi có bận rộn đến tối tăm mặt mũi, chẳng có giờ cho Chúa, chẳng có giờ cho ai và cũng chẳng có giờ cho chính mình?  Tôi không chỉ bận rộn ở bên ngoài, tôi còn bận rộn cả trong tinh thần và tâm hồn nữa.  Ngay cả trong các giờ cầu nguyện, tôi cũng rất bận rộn và chẳng có một chút gì gọi là nghỉ ngơi trong Chúa?  Đảm đang và quán xuyến mọi công việc trong gia đình và đời sống là một đức tính rất tốt mà ai cũng cần phát triển, nhưng điều quan trọng tôi cần phải hỏi chính mình trong giây phút này, đó là: Chúa ở đâu trong cả một ngày sống, trong cả một giờ cầu nguyện của tôi?  Cả cuộc đời vất vả, cả một ngày bận rộn tôi được gì và mất gì?  Cuộc sống bận rộn ấy đang dẫn tôi đi đâu?  Tôi muốn dừng lại, nghỉ ngơi và chiêm ngắm Chúa đang hiện diện và ngắm nhìn tôi trong lúc này.  Tôi hít thật sâu những dưỡng khí Chúa ban và thở ra cho cuộc đời tất cả sự sống, sự thanh thản, bình an và tình yêu của Chúa trong lúc này.  Tôi để ý và đáp trả như thế nào về câu nói của Chúa Giêsu: “Con lo lắng quá nhiều chuyện!”

2.      Thứ hai, loại người của cầu nguyện.  Cầu nguyện là một nhu cầu của cuộc sống; đồng thời, cầu nguyện còn là căn tính của người có đức tin.  Tôi có phải là người của cầu nguyện?  Đời sống cầu nguyện của tôi hiện nay như thế nào?  Khô khan, nguội lạnh hay, rất đẹp và đang sinh hoa trái trong đời sống?  Có thể tôi là loại người cầu nguyện, nhưng việc cầu nguyện chăm chỉ đang biến đổi đời sống tôi ra sao?  Cầu nguyện có thúc đẩy tôi làm một điều gì đó cho chính mình, những người thân xung quanh và môi trường sống của tôi không?  Nếu cầu nguyện và rồi tôi vẫn thụ động, chẳng làm gì cả, hoặc chỉ nghĩ đến bản thân của tôi mà thôi, tôi đã cầu nguyện sai, hoặc tôi đã chẳng cầu nguyện với Chúa mà là với ma quỷ.  Tôi có cần cân bằng đời sống cầu nguyện và phục vụ của tôi không?  Hãy sống như Thánh Augustine nói: “Hãy cầu nguyện như mọi sự tùy thuộc ở Chúa, và hãy làm việc như mọi sự tùy thuộc ở mình.”  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giây phút này?         

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment