Saturday, July 31, 2021

Chúa Nhật Tuần XVIII Thường Niên – Năm B –1-8-2021

CN XVIII TN

Ê-phê-xô 4:17, 20-24

17 Thưa anh em, đây là điều tôi nói với anh em, và có Chúa chứng giám, tôi khuyên anh em: đừng ăn ở như dân ngoại nữa, vì họ sống theo những tư tưởng phù phiếm của họ... 20 Còn anh em, anh em đã chẳng học biết về Đức Ki-tô như vậy đâu; 21 ấy là nếu anh em đã được nghe nói về Đức Giê-su và được dạy dỗ theo tinh thần của Người, đúng như sự thật ở nơi Đức Giê-su. 22 Vì thế, anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối, 23 anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, 24 và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện.

(Trích Thư Ê-phê-xô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay được trích từ thư của Phao-lô gởi cho cộng đoàn Ê-phê-xô.  Những lời khuyên của Phao-lô thiết tưởng vẫn còn hợp với đời sống của tôi hiện nay.  Phao-lô khuyên mọi người đừng sống theo lối sống cũ, lối sống của những người không mang những giá trị của niềm tin Kitô.  Đây là một lời khuyên rất thiết thực cho mọi thời đại; khi mà, tôi mang những giá trị của niềm tin Kitô, nhưng lại phải chống chọi với nhiều cám dỗ của lối sống ngoài Kitô giáo.  Nhiều người ngoài Kitô giáo, họ được năm thê bảy thiếp và chẳng ai cấm họ ngừa thai, phá thai; trong khi đó, Kitô giáo chỉ cho phép một vợ một chồng và ngừa thai, phá thai là một trọng tội.  Nhiều hôn nhân ngoài Công giáo, đụng chuyện là đưa nhau ra tòa, là bỏ nhau, là chia cắt mọi quan hệ; trong khi đó, Công giáo lại không dễ cho phép người ta chia lìa nhau như vậy, nhưng mời gọi mọi người cầu nguyện, xét mình, hối lỗi, hoán cải và tìm mọi cách để cứu vãn hôn nhân của họ.  Nhiều người không phải Kitô hữu sống theo triết lý, mạnh được yếu thua, nên tìm mọi cách để thắng, để trục lợi cho bản thân trong mọi hoàn cảnh, và bằng mọi cách, kể cả gian lận,  chiếm đoạt; trong khi đó, Kitô hữu không được làm như vậy, trái lại phải sống theo tinh thần Tám Mối Phúc...  Phải chăng, nhiều khi tôi đã quên mất tôi là ai, căn tính của tôi là một người Kitô hữu nghĩa là gì; để rồi, tôi phân bì, tôi bước lê nặng nề trong niềm tin của tôi và cuối cùng chỉ biết chạy theo số đông bên ngoài, bất chấp mọi luân lý và lề luật của đạo?  Tôi có cảm thấy đuối sức khi sống niềm tin Kitô giữa lòng thế giới hôm nay không?  Tôi muốn ngồi bên Chúa để được tiếp sức mỗi ngày. 

2.      Phao-lô còn khuyên, tôi cần phải để cho Thần Khí Chúa biến đổi tôi, nhờ đó tôi có sức sống thánh thiện và công chính.  Đâu là những góc cạnh trong tôi cần được biến đổi để tôi trở nên công chính và thánh thiện hơn?  Tôi muốn nói chuyện cùng Chúa Thánh Thần, xin Ngài đổi mới tôi luôn, như từ một con sâu xấu xí trở thành một bướm sắc mầu hấp dẫn.

Phạm Đức Hạnh, SJ  

0 comments:

Post a Comment