Friday, July 30, 2021

Thứ Bảy Tuần XVII Thường Niên – Năm B –31-7-2021 – Lễ Thánh I-nha-xi-ô Loyola

Thu Bay XVII TN

1 Cô-tin-tô 10:31-33

31Thưa anh em, dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa. 32 Anh em đừng làm gương xấu cho bất cứ ai, dù là cho người Do-thái hay người ngoại, hoặc cho Hội Thánh của Thiên Chúa; 33 cũng như tôi đây, trong mọi hoàn cảnh, tôi cố gắng làm đẹp lòng mọi người, không tìm ích lợi cho riêng tôi, nhưng cho nhiều người, để họ được cứu độ.

(Trích Thư Cô-rin-tô I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Những lời khuyên của Thánh Phao-lô trong bài đọc hôm nay thật thiết thực cho đời sống đức tin và chứng nhân của tôi hôm nay.  Trước hết, Phao-lô kêu gọi mọi người hãy tìm mọi cơ hội trong mọi việc mình làm để vinh danh Thiên Chúa.  Đây cũng là một trong những ơn xin của Kinh Lạy Cha mà tôi vẫn đọc mỗi ngày: “Chúng con nguyện danh Cha cả sáng.”  Đây cũng là tâm nguyện của Thánh I-nha-xi-ô mà tôi mừng lễ hôm nay.  Khi còn sinh thời, trong tất cả những lá thư và văn kiện, Thánh I-nha-xi-ô thường kết thúc bằng câu: A.M.D.G, tiếng La-tinh viết là: Ad Majorem Dei Gloriam, nghĩa là Để Vinh Danh Chúa Hơn.  Tôi muốn vinh danh Chúa ngay trong giây phút này của giờ cầu nguyện, bằng cách: tạ ơn Chúa về một đêm an lành, hoặc một ngày đã qua chăng?  Tôi muốn thực hành lời khuyên của Phao-lô, tìm cách vinh danh Thiên Chúa trong ngày hôm nay như thế nào, từ việc: ăn uống, ngủ nghỉ, làm lụng, giao tiếp, phục vụ và phụng sự?

2.      Lời khuyên của Phao-lô cũng mời gọi tôi sống đời sống chứng nhân trong môi trường quanh tôi, không gây gương mù gương xấu cho bất cứ ai, dù người trong đạo cũng như người ngoài đạo, nhưng sống hiếu hòa và quảng đại với mọi người.  Lời khuyên này thật thiết thực cho tôi giữa mùa đại dịch hiện nay, không khép cửa lòng nhưng rộng mở vươn đến những người khó khăn quanh tôi.  Lời khuyên này cũng gần với tâm tình của Thánh I-nha-xi-ô, ngài nói: “Người nào mang Chúa ở trong tim, sẽ mang cả thiên đàng ở mọi nơi người ấy đến.”  Tôi muốn nói chuyện với Chúa về đời sống chứng nhân của tôi bao lâu nay.  Tôi đã nêu gương mù gương xấu hay tôi đã nêu gương tốt trong mọi môi trường sống của tôi?  Tôi xin Chúa chữa lành cho những gương xấu tôi đã gây nên cho những người xung quanh.  Tôi muốn xin Chúa giúp tôi, bắt đầu từ hôm nay, biết can đảm sống và chia sẻ niềm vui, sự hòa thuận, tình liên đới, đức yêu thương, lòng bình an… trong mọi nơi tôi sinh hoạt và hiện diện. 

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment