Friday, July 23, 2021

Thứ Bảy Tuần XVI Thường Niên – Năm B –24-7-2021

Thu Bay XVI TN

Mát-thêu 13:24-30

24Khi ấy, Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe dụ ngôn sau đây: “Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. 25 Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. 26 Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện. 27 Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng: ‘Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao?  Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?’ 28 Ông đáp: ‘Kẻ thù đã làm đó!’  Đầy tớ nói: ‘Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không?’ 29 Ông đáp: ‘Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. 30 Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.  Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: Hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi’.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một trong những dụ ngôn trong diễn từ thứ ba của Chúa Giêsu, từ Phúc âm Mát-thêu.  Dụ ngôn này có thể gợi lên trong tôi nhiều điều để suy niệm trong giờ cầu nguyện này.  Trước hết, Chúa Giêsu nói Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng của mình.  Như vậy, Chúa Giêsu khẳng định: Thiên Chúa là người gieo giống, Ngài chỉ gieo giống tốt trong cuộc đời này, cuộc đời của tôi mà thôi, chứ không gieo cỏ lùng.  Cỏ lùng là do kẻ thù.  Điều này có thể giúp tôi xem lại cách nghĩ và nói năng của tôi bao lâu nay.  Mỗi khi có những đau khổ hoặc tai ương nào, phải chăng tôi vẫn nói: “Thánh giá Chúa gởi”?  Chúa không bao giờ gởi đau khổ đến cho con người; trái lại, Ngài luôn tìm đủ mọi cách để đồng lao cộng khổ với con người đi qua mọi khổ đau.  Trong giờ cầu nguyện hôm nay có thể tôi cần hỏi: Đâu là những cỏ lùng, những khổ đau đang phát triển rất mạnh trong cuộc đời tôi, gia đình và cộng đoàn của tôi?  Tôi đã cộng tác với Chúa như thế nào khi đối diện với những cỏ lùng ấy?  Có khi nào tôi cũng tiếp tay gieo cỏ lùng vào trong cuộc đời người khác, vào gia đình và cộng đoàn chăng?  Tôi nói gì với Chúa trong giây phút này?

2.      Thứ hai, cám dỗ nhổ cỏ là một cám dỗ rất thường trong lòng mọi người, và thường là tôi thấy người ta là cỏ, hoặc thấy cỏ trong vườn nhà người khác thôi, chứ hiếm khi tôi thấy tôi là cỏ đối với người khác, hoặc vườn nhà tôi cũng đầy cỏ mà tôi không muốn nhổ, chỉ thích nhổ cỏ nhà người ta thôi.  Thế nhưng, Chúa Giêsu không muốn tôi làm điều này.  Ngài muốn cả cỏ và lúa cùng mọc lên cho đến mùa gặt, khi ấy cỏ lùng và lúa sẽ dễ phân biệt hơn.  Điều này cho tôi thấy Chúa nhân từ biết bao và rất hy vọng nơi sự hoán cải của tôi.  Ngài luôn cho tôi cơ hội.  Ngài chờ đợi tôi một cách kiên nhẫn.  Tôi muốn nói chuyện với Chúa về những cám dỗ trong tôi về thói thích nhổ cỏ nhà hàng xóm, về thói chỉ thấy người khác là cỏ và tôi không bao giờ là cỏ.  Tôi hỏi Chúa xem, tôi phải làm gì về những cỏ lùng trong tôi và gia đình tôi.  Tôi lắng nghe và làm theo những gì Chúa chỉ dẫn. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment