Wednesday, June 9, 2021

Thứ Năm Tuần X Thường Niên – Năm B –10-6-2021

Thu Nam X TN

Mát-thêu 5:20-26

20Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. 21 “Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. 22 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Bất cứ ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà.  Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng.  Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. 23 Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, 24 thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. 25 Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. 26 Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu nói rõ hơn, Ngài muốn kiện toàn lề luật (bài đọc hôm qua) như thế nào.  Trước hết, Chúa Giêsu nói: Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.”  Kinh sư và người Pha-ri-sêu là những ai?  Họ là những lãnh đạo đền thờ và giải thích lề luật Do-thái giáo lúc bấy giờ.  Họ có một đời sống mẫu mực, giữ luật nghiêm khắc.  Có thể ví họ ngang hàng với linh mục, giám mục hiện nay.  Ấy vậy, Chúa Giêsu đòi hỏi tôi phải hơn cả họ, mới được vào Nước Trời.  Hơn họ ở điểm nào?  Luật mà họ vẫn giữ đó là từ Mô-sê: mắt đền mắt, răng đền răng như luật đời mà tôi vẫn thực hành: ăn miếng trả miếng; có qua có lại, theo kiểu: người nào tốt với tôi, tôi tốt lại; người nào hại tôi, tôi không thèm chơi…  Chúa Giêsu đòi hỏi tôi phải vượt lên trên tất cả những cách hành xử mà tôi vẫn cho là rất công bằng ấy, bằng cách: phải tha thứ mãi mãi, phải yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những người bắt bớ hãm hại tôi.   Đây là một đòi hỏi nghiêm túc và buộc tôi phải thi hành để được vào Nước Trời.  Tôi dám theo Chúa Giêsu nữa hay thôi, khi Ngài đòi hỏi quá khắt khe?  Tôi quyết định không tìm cách vào Nước Trời nữa và chọn ở ngoài Nước Trời?  Tôi có khó khăn hay bất đồng ý kiến với Chúa Giêsu về lời dạy này của Ngài?  Tôi có thể tranh cãi, bài hỏi, hoặc thương lượng với Chúa Giêsu trong lúc này.

2.      Hiện nay, tôi có đang giận, mắng, chửi, hận thù, bất hòa hoặc không thể tha thứ cho ai?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu và xin Ngài giúp tôi dám thực hành những gì Ngài đã dạy.  Tôi có thể chọn một trong những điều này, xin cho được ơn chữa lành về những vết thương và đổ vỡ giữa tôi với người nào đó, đồng thời xin cho được sức mạnh dám thực hành những gì Chúa dạy ngay trong ngày hôm nay.       

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment