Tuesday, June 8, 2021

Thứ Tư Tuần X Thường Niên – Năm B –9-6-2021

 Thu Tu X TN

Mát-thêu 5:17-19

17Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ.  Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. 18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. 19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời.  Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay tiếp nối bài đọc hôm qua về Hiến Chương Nước Trời, trong đó Chúa Giêsu không có ý định bãi bỏ lề luật cũ, những gì đúng, Ngài chỉ kiện toàn những lề luật cũ, tức chấn chỉnh lại cách hiểu, cách thực hành đã rất sai bao lâu nay.  Đó là, một mặt, những giới lãnh đạo đền thờ đã diễn giải lề luật theo chủ đích có lợi cho họ, khiến cho cuộc sống nặng nề bởi một khối lề luật áp đặt trên người dân, không có lòng mến; mặt khác, dân chúng giữ đạo một cách máy móc như thể lề luật là cứu cánh của họ chứ không phải Chúa.  Chúa Giêsu đã chấn chỉnh lại cách giữ luật của những người Do-thái xưa, liệu Ngài có cần chấn chỉnh và kiện toàn cách sống đạo của tôi hôm nay?  Tôi đã cầu nguyện và đi lễ mỗi ngày như thế nào?  Vì luật buộc hay vì lòng mến với Thiên Chúa, để rồi nếu luật không buộc, tôi không cần đi lễ hoặc cầu nguyện nữa?  Vì mong thưởng thiên đàng và sợ xuống hỏa ngục hay vì lòng mến với Thiên Chúa, để rồi nếu có ai thuyết phục tôi rằng chẳng có thiên đàng hay hỏa ngục nào cả, tôi sẽ chẳng còn đi lễ, cầu nguyện hoặc sống bác ái nữa?  Vì để xin ơn này, xin ơn kia, chú trọng đến nhu cầu của tôi mà thôi hay vì muốn xây đắp một mối thân tình với Thiên Chúa hơn mỗi ngày, để rồi khi cảm thấy cuộc sống đã đầy đủ, tôi chẳng còn lý do để cầu nguyện hoặc tham dự Thánh lễ nữa?  Tôi ngồi bên Chúa Giêsu trong giây phút này và để ý Ngài sẽ nói gì với tôi về cách thực hành đức tin và sống đạo của tôi bao lâu nay.  Có điều gì Chúa rất vui, rất hài lòng về tôi?  Có điều gì Ngài cảm thấy thất vọng, buồn về tôi? 

2.      Lưu ý, cách sống đạo và thực hành đức tin của tôi thế nào, tôi sẽ truyền lại cho các thế hệ kế tiếp như vậy.  Tôi muốn nhìn lại cách truyền đạo từ tôi cho con cái, đó có phải là cách hiệu quả nhất, có phải là cách Chúa muốn tôi tiếp tục?  Con cái đón nhận  những gì tôi truyền lại như thế nào, hay hôm nay chúng đã bỏ nhà thờ, bỏ đọc kinh, bỏ đi lễ rồi?  Đâu là cái sai, tôi cần phải sửa?  Đâu là cách giáo dục đức tin thức thời với con cái tôi hôm nay mà tôi cần phải mở lòng, lắng nghe và học hỏi để giúp con cái sống đức tin một cách say mê, đầy nhiệt huyết và đúng ý Chúa, hầu mưu ích cho mọi người và xã hội?  Tôi ngồi bên Chúa Giêsu và bàn bạc với Ngài về cách giữ đạo, sống đạo của tôi và gia đình tôi lúc này.  Tôi xin ý kiến của Chúa Giêsu. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment