Saturday, June 5, 2021

Chúa Nhật Tuần X Thường Niên – Năm B –6-6-2021 – Lễ Mình Máu Thánh Chúa

CN X TN

Mác-cô 14:22-26

22Đang bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói: “Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy.” 23 Và Người cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này. 24 Người bảo các ông: “Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người. 25 Thầy bảo thật anh em: chẳng bao giờ Thầy còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến ngày Thầy uống thứ rượu mới trong Nước Thiên Chúa.” 26 Hát thánh vịnh xong, Đức Giê-su và các môn đệ ra núi Ô-liu.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay là Chúa nhật kính Mình Máu Thánh Chúa Kitô.  Đây là một lễ do Thánh Thomas Aquinas khởi xướng và được ĐGH Urban IV chuẩn nhận, nhằm nói lên niềm vui của việc đón nhận Mình Máu Thánh Chúa.  Ngày nay, lễ này vẫn được Giáo hội Công Giáo, Anh Giáo và Chính thống Tây phương tổ chức một cách long trọng hàng năm.  Trong ngày lễ này, Mình Thánh Chúa thường được kiệu rước trên đường phố để tỏ lòng tôn kính và mến yêu Mình Máu Thánh Chúa Kitô.  Nhiều giáo phái Tin Lành đã không còn mừng lễ này nữa vì họ không tin vào sự hiện diện đích thật của Chúa Kitô trong bánh và rượu.    

2.      Bài đọc hôm nay ghi nhận việc Chúa Giêsu đã làm trong Bữa Tiệc Ly năm xưa, trước khi Ngài bước vào cuộc tử nạn.  Trong bữa tiệc ấy, Chúa Giêsu đã cầm lấy bánh và rượu chúc tụng Thiên Chúa và chia cho các môn đệ mà nói: Đây là máu và thịt của Thầy, hãy nhận lấy mà ăn và uống.  Máu và thịt là hai yếu tố quan trọng của sự sống, người Do-thái năm xưa đã dùng máu và thịt của con vật làm chất liệu để ký kết giao ước với Thiên Chúa.  Đến thời Chúa Giêsu, Ngài cũng dùng hai hình ảnh này để lập một giao ước mới với con người bằng chính mạng sống của Ngài đổ ra trên thập giá.  Chúa Giêsu đã dùng chính sự sống thần linh của Ngài mà ký kết giao ước với tôi, cam kết yêu thương tôi.  Có bao giờ tôi yêu ai mà đã dám dùng cả mạng sống mà thề với người ấy chưa?  Chúa Giêsu yêu tôi và Ngài muốn trở nên giống như tôi, trở thành của ăn của uống nuôi sống tôi.  Như vậy, mỗi khi tôi lên rước lễ, tôi không chỉ rước có tấm bánh, uống một chút rượu, nhưng tôi rước cả sự sống thần linh của Thiên Chúa, cả tình yêu lớn như trời như biển vào trong tôi.  Tôi yêu mến Mình Máu Thánh Chúa như thế nào?  Tôi khao khát Mình Máu Thánh Chúa đến mức nào?  Trong đại dịch này, tôi thèm khát được đến với Thánh Lễ để rước Mình và Máu Thánh Chúa ra sao?  Thánh Augustine nói, "Hãy tin những gì bạn thấy, thấy những gì bạn tin và trở thành những gì bạn là: Thân thể Chúa Kitô, mỗi khi tôi nói ‘A-men’ lúc rước lễ".  Tôi rước Mình và Máu Thánh Chúa bao lâu nay, tôi đã có một chút gì rất Chúa trong tôi chưa?  Tôi ao ước trở nên một chút gì của Chúa như thế nào, mỗi lần lên rước Ngài?  Hôm nay và mãi mãi về sau, mỗi khi tôi lên rước lễ, tôi muốn xin cho được giống Chúa hơn mỗi ngày về đức yêu thương, về lòng tha thứ, về sự phục vụ khiêm nhường, về đức bác ái.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment