Tuesday, June 22, 2021

Thứ Tư Tuần XII Thường Niên – Năm B –23-6-2021

Thu Tu XII TN

Mát-thêu 7:15-20

15Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi. 16 Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.  Có người nào lại hái nho ở bụi gai hay là hái vả trên cây găng? 17 Nên hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây sâu thì sinh quả xấu. 18 Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây sâu không thể sinh quả tốt. 19 Cây nào không sinh quả tốt, thì bị chặt đi và quăng vào lửa. 20 Vậy, cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Lời dạy của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay thật thiết thực cho đời sống của tôi.  Những lời này có thể rất gần với câu nói cửa miệng của người Việt Nam, đó là: “Đi đạo tin đạo, đừng tin người có đạo.”  Chúa Giêsu không nói tôi không nên tin người có đạo, Ngài nói tôi phải cẩn thận, cân nhắc, xem xét, chớ có nhẹ dạ cả tin một ai đó xưng mình là có đạo, mà tin ngay.  Điều này đã và vẫn đang xảy ra trong Giáo hội, từ những chuyện xâm hại tình dục, đến chuyện biển thủ tiền bạc, đến những lợi dụng uy tín của những người đồng đạo mà hại nhau.  Tuy nhiên, tôi không chỉ lấy lời dạy của Chúa Giêsu mà cảnh tỉnh cho tôi, đừng bao giờ nhẹ dạ cả tin với những người tự xưng là có đạo, nhưng còn lấy lời này mà xét mình: Liệu tôi, người có đạo, có đáng tin với mọi người không, hay ai gặp tôi cũng phải dè chừng, sợ tôi sẽ phỉnh lừa họ?  Tôi có đang mang trong mình những dung mạo đạo đức giả, những kiểu nói dụ dỗ đầy tính phỉnh gạt người khác không?  Tôi có hay tỏ vẻ đạo đức giả trong cách sống đạo, cách ăn mặc và nói năng để điều khiển người khác làm lợi cho tôi, hoặc phục dịch tôi?  Có những hoa quả nào đang nói rất thật về con người của tôi hiện nay?  Nếu Chúa ngồi trước mặt tôi lúc này, Ngài sẽ nói gì về lối sống đạo đức giả của tôi?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giây phút này?      

2.    Có khi nào tôi đã, do nhẹ dạ mà cả tin ai đó, người trong đạo hay người ngoài đạo, và bị họ phỉnh gạt?  Điều này đã ảnh hưởng đến niềm tin của tôi vào tha nhân như thế nào?  Tôi đã học được gì sự tổn thương ấy?  Tôi có thể xin Chúa Giêsu chữa lành cho vết thương này và giúp tôi có sự tin tưởng trở lại.   Tôi cũng xin Chúa Giêsu giúp tôi có cặp mắt tinh nhạy và khôn ngoan để biết phân biệt thiện giả, lành gian trước khi tin tưởng một ai đó.  Tôi đọc lại những lời dạy của Chúa Giêsu để nhắc nhở tôi phải “khôn ngoan như con rắn,” nhưng cũng biết “đơn sơ như bồ câu” (Mt 10:16).   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment