Tuesday, June 15, 2021

Thứ Tư Tuần XI Thường Niên – Năm B –16-6-2021

Thu Tu XI TN

Mát-thêu 6:1-6, 16-18

1Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy.  Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. 2 Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen.  Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 3 Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, 4để việc anh bố thí được kín đáo.  Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

5“Khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy.  Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. 6 Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo.  Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

16“Rồi khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. 17 Còn anh, khi ăn chay, phải rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, 18 để không ai thấy là anh ăn chay, ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo.  Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái là cái kiềng ba chân trong linh đạo Do-thái.  Chúa Giêsu đã không phá bỏ linh đạo kiềng ba chân ấy, Ngài kiện toàn để, sao cho những thực hành linh đạo này thật sự có chiều sâu, có Chúa và có nhau, thay vì chỉ là phô trương và chỉ nhắm vào cái tôi ích kỷ.  Chính vì Chúa Giêsu không bãi bỏ linh đạo kiềng ba chân này mà Kitô giáo ngày hôm nay vẫn còn thực hành, và kể đây là những thực hành rất quan trọng trong Giáo hội.  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi có thể đọc lại ba lời mời gọi trên của Chúa Giêsu và soi cuộc đời của tôi xem, bao lâu nay tôi đã thực hành linh đạo kiềng ba chân này như thế nào.  Tôi đã ăn chay, cầu nguyện, làm việc bác ái để phô trương với thiên hạ, để mọi người khen là tôi đạo đức, quảng đại, hay vì muốn được kết hiệp mật thiết với Chúa, và vì bị thôi thúc từ các giờ cầu nguyện bên Chúa mà tôi vươn tới mọi người đau khổ quanh tôi?  Tôi để ý Chúa Giêsu ngắm nhìn tôi; Ngài sẽ nói gì với tôi về cách thực hành đức tin của tôi bao lâu nay.

2.      Tôi có thể chọn một trong ba chân của kiềng linh đạo trên và sống cũng như thực hành đúng như điều Chúa đang trông chờ ở tôi.  Chắc chắn có nhiều cách ăn chay và làm việc bác ái.  Không hẳn là phải nhịn mấy bữa ăn, nhưng ăn chay những cách nhìn và nói năng tiêu cực, đầy xét đoán và chia rẽ.  Không hẳn là quảng đại dâng cúng bao nhiêu tiền cho tổ chức này, nhóm đoàn kia, nhưng là quảng đại trong những lời thăm hỏi, sự quan tâm, lòng hiếu khách, óc xây dựng, tâm hồn bao dung, tính hài hòa…  Kể từ hôm nay, tôi sẽ ăn chay như thế nào để giúp tôi gần Chúa và tha nhân hơn?  Tôi sẽ cầu nguyện bằng cách đi vào nơi kín đáo nhất trong tâm hồn tôi, nơi những vết thương âm thầm và niềm vui vượt trên mọi ngôn từ, và chỉ mình Chúa và tôi biết mà thôi.  Tôi sẽ làm việc bác ái như thế nào không phải để cho người này người kia khen tôi, cho bằng giúp tôi trở thành một con người biết yêu thương hơn, thành người hơn. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment