Friday, June 18, 2021

Thứ Bảy Tuần XI Thường Niên – Năm B –19-6-2021

Thu Bay XI TN

Mát-thêu 6:24-34

24Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ.  Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được.

25“Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo lắng cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo lắng cho thân thể: lấy gì mà mặc.  Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao? 26 Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng.  Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao? 27 Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay? 28 Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì?  Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào: chúng không làm lụng, không kéo sợi; 29 thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. 30 Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém lòng tin! 31 Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? 32 Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm.  Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. 33 Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. 34 Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo.  Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Câu nói đầu tiên trong bài đọc hôm nay có thể là một câu khẳng định rất nặng ký của Chúa Giêsu đối với tôi.  Ngài khẳng định rõ ràng: không thể có “cuộc tình tay ba” giữa Chúa và tôi; tôi không thể làm tôi hai chủ.  Trước hết tôi muốn tự hỏi: Ai đang là chủ cuộc đời tôi?  Thiên Chúa hay một ai khác, một cái gì khác?  Một thần linh nào đó hay Chúa?  Một siêu sao nào đó hay Chúa?  Một đam mê nào đó hay Chúa?  Một tội lỗi nào đó hay Chúa?

2.      Chúa Giêsu hiểu rõ, cuộc sống con người ai cũng có tràn ngập nhiều cái để lo và cái lo lớn nhất trong cuộc đời là cái lo về tiền bạc, hầu có một cuộc sống an toàn.  Chúa Giêsu bảo tôi lo, nhưng đừng lo lắng.  Tôi vẫn cần phải lo cho cơm ăn áo mặc mỗi ngày, nhưng đừng lo lắng đến mất cả Chúa.  Tôi vẫn cần phải lo cho an sinh cuộc sống mỗi ngày, nhưng lo tìm kiếm nước Thiên Chúa mới là cái lo hàng đầu.  Bài đọc hôm nay nằm ở phần cuối bài giảng về cầu nguyện của Chúa Giêsu và Ngài nói tôi đừng lo, như thể muốn nhắc nhở tôi, trong cầu nguyện của tôi, đừng quá lo lắng xin kẹo mà hãy xin cho được người cho kẹo, là chính Chúa.  Bởi có Chúa thì có tất cả.  Tôi dám tin ở lời dạy của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay không?  Tôi muốn áp dụng những gì Chúa dạy tôi không?  Tôi đọc lại những lời dạy trên của Chúa Giêsu và nhìn rõ vào những con chim đang ca hót ngoài đồng, để ý thật kỹ những bông hoa đang rộ nở trong trời xuân bên ngoài để dám tin và phó thác mọi nỗi lo của tôi cho Chúa.  Tôi kết thúc bài đọc hôm nay bằng bài hát, “Lo Gì” của Đức Dũng, với sự trình bảy của Hồng Ân, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=UygBhv6zqAg

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment