Monday, June 14, 2021

Thứ Ba Tuần XI Thường Niên – Năm B –15-6-2021

Thu Ba XI TN

Mát-thêu 5:43-48

43Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. 44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. 45 Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. 46 Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi?  Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? 47 Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu?  Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? 48 Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Trong bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục đưa ra những cái nhìn mới về việc giữ luật.  Ngài đòi hỏi tôi phải có một đời sống và cách ứng xử vượt lên trên tất cả những thói quen, lẽ thường mà người đời vẫn cho là công bằng, theo kiểu: ai thương tôi, tôi thương lại; ai ghét tôi, tôi ghét lại, hoặc theo kiểu: người ta sao tôi vậy, người ta làm bậy tôi làm theo; người ta ăn gian nói dối, tôi cũng nói dối ăn gian.  Ngài đòi buộc tôi, nếu muốn được gọi là con cái của Chúa, tôi phải yêu kẻ thù, phải cầu nguyện cho những người ngược đãi tôi.  Tôi phải sống theo triết lý của Nước Trời, chứ không theo triết lý của trần thế.  Như vậy sống công bằng thôi chưa đủ để được gọi là Kitô hữu, môn đệ của Chúa Giêsu, nhưng tôi còn phải trở thành một con người biết yêu thương hơn, không chỉ với những người thương tôi mà cả những người ghét tôi.  Đây là một đòi hỏi gắt gao và rất nghiêm túc.  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu về những gì Ngài dạy và đòi hỏi tôi từ bài đọc hôm nay?  Tôi cần Ngài giúp gì để tôi trở thành một con người biết yêu thương hơn? 

2.  Chúa Giêsu kết luận bài giảng của Ngài bằng câu: Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”  Ở đây, Chúa Giêsu không có ý nói tôi phải hoàn hảo, theo kiểu không lỗi lầm, yếu đuối; bởi, chẳng ai hoàn hảo, ngoại trừ một mình Thiên Chúa.  Nhưng, Chúa Giêsu có ý nói: tôi phải nhân từ như Chúa Cha, điều mà Thánh Luca đã ghi nhận trong Phúc âm của ngài: “Các con hãy nhân từ như Cha các con trên trời là Đấng nhân từ” (Lc 6:36).  Đây chính là lối sống trổi vượt mà Chúa Giêsu đòi hỏi tôi.  Tôi xem lại lối sống, cách ứng xử và tương quan với tha nhân quanh tôi bao lâu nay, có khác và trổi vượt hơn những người ngoài Kitô giáo không, hay tôi cũng rất giống họ, thậm chí tệ hơn họ?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này? 

Phạm Đức Hạnh, SJ      

0 comments:

Post a Comment