Thursday, June 10, 2021

Thứ Sáu Tuần X Thường Niên – Năm B –11-6-2021 – Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu

Thu Sau X TN

Hô-sê 11:1, 3-4, 5c, 8ac

1Đức Chúa phán thế này: Khi Ít-ra-en còn non trẻ, Ta đã yêu nó, từ Ai-cập Ta đã gọi con Ta về…  3Ta đã tập đi cho Ép-ra-im, đã đỡ cánh tay nó, nhưng chúng không hiểu là Ta chữa lành chúng. 4 Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy mối ân tình mà lôi kéo chúng.  Ta xử với chúng như người nựng trẻ thơ, nâng lên áp vào má; Ta cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn. 5c Nhưng nó không chịu về với Ta. 8ac Hỡi Ép-ra-im, Ta từ chối ngươi sao nổi!  Hỡi Ít-ra-en, Ta trao nộp ngươi sao đành!  Trái tim Ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi.

(Trích Sách Hô-sê, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay là Lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu.  Lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu đã trải qua một quá trình hình thành rất dài, xuất hiện từ thời các thánh Giáo phụ như: Thánh Origen, Ambrose, Jerome, Augustine, Hippolytus, Irenaeus, Justin và Cyprian.  Đến thế kỷ 11, lòng sùng kính này đã được Thánh Bernard Clairvaux, Dòng Biển Đức, phổ biến rộng rãi trong dòng của mình.  Rồi thế kỷ 13, người ta cũng thấy Thánh Bonaventura, Dòng Phan-xi-cô, đã viết về lòng sùng kính này cho dòng của ngài.  Nhưng phải đến cuối thế kỷ 17, lòng sùng kính này mới được phổ biến rộng rãi hơn nhờ những mặc khải của Chúa Giêsu dành cho Thánh Marguerite Marie Alacoque, Dòng Thăm Viếng.  Lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu có một liên hệ gần với Dòng Tên do, từ lúc đầu, các nhà thần học cũng như Dòng Thăm Viếng đã không công nhận những mạc khải mà Thánh Marguerite Marie Alacoque có được, là thật, ngoại trừ Thánh Claude de la Colombiere, một linh mục Dòng Tên và là cha giải tội của Dòng Thăm Viếng.  Sau khi Alacoque qua đời, 1698, một tiểu phẩm về lòng sùng kính của Alacoque đã được xuất bản với tựa đề: Lòng Sùng Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu.  Lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu đã được các tu sĩ Dòng Phan-xi-cô và Dòng Tên phổ biến rộng rãi sau đó.  Thánh lễ đầu tiên mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu đã được Thánh Giám mục Gioan Eudes tại Rennes, Pháp, chấp thuận cử hành năm 1670.  Năm 1856, ĐGH Pi-ô IX đã thiết lập Lễ Thánh Tâm như là lễ buộc với toàn thể Giáo hội và được cử hành vào Thứ Sáu sau Chúa Nhật kính Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, và năm 1928, ĐGH Pi-ô XI đã xác nhận độ tin cậy các mạc khải của Alacoque với Thông điệp: Miserentissmus Redemptor

2.  Hôm nay là Lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, nhưng một trong ba bài đọc hôm nay, từ sách Hô-sê, lại trình bày tình yêu của Thiên Chúa đối với con người như tình mẫu tử, trong đó Thiên Chúa ẵm bế, bú mớm, tập nói và tập đi cho con người, như một người mẹ đối với con thơ.  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi có thể đặt mình như là một trẻ thơ, muốn cuộn mình lọt tỏm vào trong lòng của Chúa như người mẹ ẵm bế con thơ, để cảm nghiệm những gì mà Tiên tri Hô-sê nói: ẵm bế, cưng nựng, nâng niu, chăm sóc, hôn tôi đến tẹt cả mũi của Ngài, bú mớm, tập nói, tập đi cho tôi.  Tôi có thể hình dung tình yêu của Thiên Chúa như người mẹ: lòng quặn đau, tim thổn thức, ruột gan bồi hồi ngóng chờ tôi trở về, mỗi khi tôi đi hoang, tìm cách xa tránh hoặc đoạn tuyệt với Ngài.  Tôi cảm thấy gì và muốn nói gì khi cảm được tình yêu này của Chúa đang dành cho tôi?  Tôi muốn nói gì với Chúa đâyÔi! Chúa Giêsu, xin cho trái tim con nên giống Trái Tim Chúa, xin Chúa hãy biến đổi nó thành chính Trái Tim Chúa, ngõ hầu con cảm nhận được nhu cầu của tâm hồn anh chị em, cách riêng những ai sầu não và buồn khổ.  Ước gì luồng ánh sáng từ bi thương xót cư ngụ trong trái tim con.(Kinh: Xin Cho Giống Trái Tim Chúa)

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment