Thursday, June 3, 2021

Thứ Sáu Tuần IX Thường Niên – Năm B –4-6-2021

 Thu Sau IX TN

Thánh Vịnh 146

1 Ca tụng CHÚA đi, hồn tôi hỡi!
2 Suốt cuộc đời, tôi xin hát mừng CHÚA,
sống bao lâu, nguyện đàn ca kính Chúa Trời.


3 Đừng tin tưởng nơi hàng quyền thế,
nơi người phàm chẳng cứu nổi ai.
4 Họ tắt hơi là trở về cát bụi,
dự định bao điều: ngày ấy tiêu tan.
5 Phúc thay người được Chúa Trời nhà Gia-cóp phù hộ
và cậy trông CHÚA, Thiên Chúa họ thờ.
6 Người là Đấng tạo thành trời đất với biển khơi
cùng muôn loài trong đó.
Người là Đấng giữ lòng trung tín mãi muôn đời,
7 xử công minh cho người bị áp bức,
ban lương thực cho kẻ đói ăn.


CHÚA giải phóng những ai tù tội,
8 CHÚA mở mắt cho kẻ mù loà.
CHÚA cho kẻ bị dìm xuống đứng thẳng lên,
CHÚA yêu chuộng những người công chính.
9 CHÚA phù trợ những khách ngoại kiều,
Người nâng đỡ cô nhi quả phụ,
nhưng phá vỡ mưu đồ bọn ác nhân.
10 CHÚA nắm giữ vương quyền muôn muôn thuở,
Xi-on hỡi, Chúa Trời ngươi hiển trị ngàn đời.

(Trích Thánh Vịnh, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài cầu nguyện hôm nay được trích từ một trong 150 Thánh Vịnh.  150 Thánh Vịnh do nhiều tác giả, nhưng hầu hết được cho là của Vua Đa-vít.  Các Thánh Vịnh được chia làm 5 loại: Ngợi khen, Khôn ngoan, Hoàng gia, Tạ ơn và Than vãn, có thể tương ứng với 5 quyển đầu tiên của Kinh Thánh, Torah.  Mỗi loại thánh vịnh đều có mục đích riêng, thể hiện những mục đích khác nhau là ca ngợi và thờ phượng Chúa, bất kể hoàn cảnh nào của cuộc sống.  Một số chỉ ra rằng lời cầu nguyện nên bao gồm các yếu tố tôn thờ, cầu nguyện, tạ ơn và khẩn nài để cảm nghiệm đầy đủ nhất về mối quan hệ mật thiết với Thiên Chúa.  Thánh Vịnh 146 thuộc thể loại Ngợi Khen.  Ngợi Khen, bởi Chúa đã tác thành mọi sự, là Đấng Quyền Uy nắm giữ công bằng và bênh đỡ những người bị áp bức.

2.      Giờ cầu nguyện hôm nay có thể là một giờ tôi ngợi khen Thiên Chúa được không?  Tôi ngợi khen Chúa vì một đêm ngủ an lành, vì một ngày mới tuyệt đẹp, hoặc vì một ngày mệt mỏi đã qua.  Có thể tôi đã có một đêm đầy ác mộng, một ngày quá dài với nhiều khó khăn tưởng chừng không qua được, ấy vậy mà tôi vẫn ngồi đây; tôi nhìn lại và thấy Chúa đã ở với tôi trong từng khoảnh khắc của đêm tối, hoặc của một ngày làm việc vất vả.  Tôi có thể đọc lại lời thánh vịnh trên nhiều lần để ca tụng Chúa.  Tôi cũng có thể viết cho tôi những vần thơ, làm lời nguyện để ca tụng Chúa, không chỉ hôm nay nhưng là mọi ngày trong đời sống của tôi. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment