Wednesday, June 2, 2021

Thứ Năm Tuần IX Thường Niên – Năm B –3-6-2021

Thu Nam IX TN

Mác-cô 12:28b-34

28bKhi ấy, có một người trong các kinh sư đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: “Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng hàng đầu?” 29 Đức Giê-su trả lời: “Điều răn đứng hàng đầu là: Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. 30 Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. 31 Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.  Chẳng có điều răn nào khác quan trọng hơn các điều răn đó.” 32 Ông kinh sư nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng.  Thiên Chúa là Đấng duy nhất, ngoài Người ra không có Đấng nào khác. 33 Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.” 34 Đức Giê-su thấy ông ta trả lời khôn ngoan như vậy, thì bảo: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu!”  Sau đó, không ai dám chất vấn Người nữa.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Câu chuyện trong bài đọc hôm nay thật đáng cho tôi suy ngẫm trong giờ cầu nguyện này.  Một kinh sư đến gần Chúa Giêsu và hỏi Ngài: trong tất cả các giới răn, đâu là giới răn quan trọng nhất?  Nên nhớ, kinh sư là một lãnh đạo tinh thần của Do-thái giáo, người được cho là rất thông thạo và mẫu mực về cách giữ luật.  Nói chung, ông này là một người tốt; dù đã tuân giữ đủ mọi luật nhưng vẫn trăn trở, chẳng biết những gì ông đang làm có đúng ý Chúa không, hoặc chúng có dẫn ông đến sự sống vĩnh cửu không.  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi có thể đến gần bên Chúa Giêsu và cũng hỏi Ngài xem, những gì tôi đang bận rộn tối tăm mặt mũi mỗi ngày, đâu là điều quan trọng nhất?  Cái gì đang dẫn tôi đến sự sống và bình an?  Cái gì đang hủy diệt tôi, hoặc đang ru ngủ tôi trong một đời sống chẳng có Chúa?  Những cách thực hành đức tin của tôi bao lâu nay có đúng những gì Chúa mong đợi nơi tôi?  Chúng có đang dẫn tôi đến gần Chúa hơn thực sự hay chỉ đánh lừa tôi?  Chúng có đang dẫn tôi đến sự sống đời đời, mất hút vào trong Thiên Chúa, hay chỉ là những cảm tính nhất thời?  Tôi muốn nói gì với Chúa và để ý Chúa sẽ nói gì với tôi trong lúc này?    

2.      Chúa Giêsu trả lời với viên kinh sư rằng, hai giới răn quan trọng nhất, đó là: mến Chúa và yêu người.  Hai điều này quan trọng hơn mọi của lễ và những đòi hỏi khác của luật lệ.  Mến Chúa và yêu người là hai giới răn không thể tách rời nhau; thế nhưng trong cuộc sống, dường như tôi thích chỉ mến Chúa thôi, mà không muốn yêu người.  Tôi có đang gặp khó khăn về vấn đề yêu người?  Tôi xem lại, tôi yêu Chúa thực sự và sâu đậm đến mức nào?  Nếu tôi yêu Chúa thật sự và sâu đậm, tôi sẽ tất nhiên yêu người, bởi yêu người là lẽ tự nhiên của tình yêu với Thiên Chúa, nó cứ trào tràn một cách tự nhiên không cưỡng lại được.  Trong giây phút này tôi muốn xin cho được có lòng yêu mến Chúa thật sự, nhờ đó tôi biết yêu người cách tự nhiên.  Tôi sẽ chọn đến với những ai, nói những lời nào và làm những gì để thể hiện lòng mến Chúa yêu người trong ngày hôm nay?     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment