Monday, June 7, 2021

Thứ Ba Tuần X Thường Niên – Năm B –8-6-2021

Thu Ba X TN

Mát-thêu 5:13-16

13Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Chính anh em là muối cho đời.  Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại?  Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi. 14 “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian.  Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. 15 Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. 16 Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay có hai ý rõ rệt và tôi có thể dùng để suy niệm trong giờ cầu nguyện hôm nay.  Thứ nhất, Chúa Giêsu nói với các môn đệ, cũng là với tôi: Các con là muối cho đời.  Muối là một chất liệu rất quan trọng, không thể thiếu, trong nấu ăn và rất quen thuộc với mọi người.  Từ xa xưa cho đến ngày nay, người ta vẫn dùng muối để giữ cho thức ăn khỏi bị hư thối và làm cho thức ăn được thêm đậm đà.  Có một cái đẹp nữa ở muối, đó là: tính tan biến của nó đến mức chẳng còn thấy nó nữa, mà chỉ thấy hiệu quả của nó.  Tôi muốn suy nghĩ về những tính năng của muối trong giờ cầu nguyện này, và tự hỏi: Tôi có đang là muối còn dùng được, giúp đời, giúp mọi người xung quanh khỏi bị ươn thối và thêm đậm đà, hay tôi đã là muối bỏ đi rồi?  Môi trường nào và những ai đang được hưởng nhờ tính năng muối trong tôi?  Tôi đã muốn tan biến vào trong cuộc đời này để giúp cho đời tươi và tình người đậm đà như thế nào?  Tôi nghĩ Chúa sẽ gởi tính năng muối của tôi đến những nơi nào và đến với những ai hôm nay?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu và xin Ngài dùng tôi như muối cho những công việc của Chúa. 

2.  Thứ hai, điều tối cần thiết trong cuộc đời này nữa đó là, ánh sáng.  Nhờ ánh sáng mọi sinh vật sống vui và sống khỏe, thiếu ánh sáng sẽ không phát triển và khỏe mạnh được.  Nhờ ánh sáng mà tôi có thể nhận ra cuộc sống muôn mầu phong phú.  Nhờ ánh sáng tôi phân biệt được đúng sai, thiện ác trong cuộc sống.  Ánh sáng luôn gắn liền với sự sống, sự thiện, trong khi đó bóng tối luôn là nơi của sự chết, sự dữ.  Sống trong ánh sáng nhiều, tôi sẽ dễ lạc quan, rộng rãi và tích cực hơn; trái lại, sống trong bóng tối, tôi sẽ trở nên bi quan, thụ động, sợ hãi, hẹp hòi và đầy tiêu cực.  Tôi có đang sống trong ánh sáng hay bóng tối?  Ánh sáng hay bóng tối, cái nào đang chiếm ngự nhiều trong tôi?  Đâu là những kinh nghiệm về những lần tôi sống và làm việc trong ánh sáng của Chúa?  Những kinh nghiệm của những lần tôi sống và làm việc trong bóng tối của sự dữ, của ma quỷ như thế nào?  Tôi chia sẻ với Chúa về những hoa trái trổ sinh trong tôi nhờ những lần tôi là ánh sáng, tôi sống trong ánh sáng của Chúa?  Tôi nghĩ mọi người chung quanh có nhìn thấy chút ánh sáng nào trong tôi lúc này?  Họ hạnh phúc vì được hưởng nhờ ánh sáng trong tôi như thế nào?  Ánh sáng trong tôi có đang giúp những người chung quanh khỏi bị vấp té như thế nào?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu để được tiếp thêm ánh sáng từ Ngài và để tiếp tục được sai đi làm muối và ánh sáng cho cuộc đời.             

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment