Monday, June 28, 2021

Thứ Ba Tuần XIII Thường Niên – Năm B –29-6-2021 – Lễ Hai Thánh Phê-rô và Phao-lô, Tông Đồ

Thu Ba XIII TN

Mát-thêu 16:13-19

13Khi ấy, Đức Giê-su đến miền Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai?” 14 Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, người khác lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ.” 15 Đức Giê-su lại hỏi: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?” 16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” 17 Đức Giê-su nói với ông: “Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. 18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. 19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh ràng buộc điều gì, trên trời cũng sẽ ràng buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay bao gồm hai câu hỏi quan trọng, rất đáng để tôi suy niệm trong giờ cầu nguyện này.  Thứ nhất, Chúa Giêsu hỏi các môn đệ: “Người ta nói Con Người là ai?”  Nếu Chúa Giêsu hỏi tôi câu hỏi này, trong giây phút này, tôi sẽ trả lời Ngài như thế nào?  Đây là câu hỏi rất dễ trả lời, bởi tôi đã nghe thế nào tôi nói lại như vậy.  Tôi đã nghe Giáo hội nói gì về Chúa Giêsu?  Tôi ôn lại giáo lý mà tôi đã học.  Câu trả lời này rất nhất quán.  Cha mẹ, thầy cô đã nói gì với tôi về Chúa Giêsu?  Câu trả lời này đến từ kinh nghiệm trong gia đình và học đường, có thể rất đa dạng, phong phú, nhưng có thể có những lệch lạc.  Tôi đã nghe cuộc đời này nói gì về Chúa Giêsu?  Câu trả lời này đa dạng nhất và có thể có rất nhiều đối chọi từ những người tôn thờ Chúa Giêsu như là Thiên Chúa, đến những người tôn trọng Ngài như một vĩ nhân, lại có những người chỉ thích Ngài như một siêu sao, và cuối cùng, không loại trừ những người không tin, thậm chí ghét bỏ, chống đối Ngài.  Tôi có thể kể cho Chúa Giêsu nghe tất cả những gì tôi đã nghe mọi người nói về Ngài.  Tôi để ý Chúa Giêsu có những phản ứng gì.  Tôi chọn ra câu trả lời nào mà Chúa Giêsu ưng ý nhất, và muốn giữ lại, còn câu trả lời nào sai tôi loại ra khỏi tâm trí tôi. 

2.      Thứ hai, Chúa Giêsu dường như không quan tâm lắm đến những gì người ta nói về Ngài.  Nên Ngài hỏi tiếp các môn đệ: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?”  Nếu Chúa Giêsu hỏi tôi câu hỏi này, trong lúc này, tôi sẽ trả lời Ngài ra sao?  Tôi không thể trả lời câu hỏi này từ giáo lý, cũng không thể từ Giáo hội, cha mẹ, thầy cô hoặc thế giới nói về Chúa Giêsu.  Tôi chỉ có thể trả lời câu hỏi này từ những kinh nghiệm riêng tư, cá vị và mật thiết giữa tôi với Chúa Giêsu.  Là Kitô hữu bao nhiêu năm, tôi biết gì về Chúa Giêsu?  Tôi dành giây phút này và thành thật trả lời Ngài.  Tôi để ý Chúa Giêsu vui và hài lòng về câu trả lời của tôi không?  Tôi hài lòng về câu trả lời của tôi không, hay tôi cảm thấy chưa biết đủ về Chúa Giêsu, thậm chí chẳng biết gì về Ngài?  Tôi sẽ làm gì để từ hôm nay có thể xây đắp một tương quan mang tính cá vị, thân mật và thân thương với Chúa Giêsu?  Tôi có thể nói chuyện, tâm tình với Chúa Giêsu mỗi ngày, bắt đầu từ hôm nay.       

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment