Friday, June 4, 2021

Thứ Bảy Tuần IX Thường Niên – Năm B –5-6-2021 – Lễ Thánh Boniface, Giám Mục Tử Đạo

Thu Bay IX TN

Tô-bi-a 12:1, 5-15

1Hôm đó, ông Tô-bít gọi Tô-bi-a, con ông, và nói: “Này con, con hãy lo trả công cho người bạn đồng hành của con, và trả thêm cho người ấy.”  Tô-bi-a nói: “Thưa cha, biết trả anh ấy bao nhiêu bây giờ?” 5 Sau đó Tô-bi-a gọi thiên sứ lại và nói: “Xin anh lấy một nửa tất cả những gì anh đã mang về, làm tiền công của anh.  Chúc anh lên đường mạnh khoẻ!”

6Bấy giờ, thiên sứ kín đáo gọi hai cha con lại và nói: “Hãy chúc tụng Thiên Chúa và tuyên xưng Người trước toàn thể sinh linh, về những điều tốt lành Người đã làm cho cha con ông.  Hãy chúc tụng và ca ngợi danh Người!  Những việc Thiên Chúa đã làm, hãy long trọng công bố cho mọi người biết.  Đừng ngần ngại xưng tụng Người! 7 Giữ kín bí mật của vua là điều tốt đẹp; nhưng công trình của Thiên Chúa, thì phải tỏ bày và xưng tụng cho long trọng.  Hãy làm điều lành thì cha con ông sẽ không gặp điều dữ.

8“Cầu nguyện kèm theo đời sống chân thật, bố thí đi đôi với đời sống công chính, thì tốt hơn có của mà ở bất công; làm phúc bố thí thì đẹp hơn là tích trữ vàng bạc. 9 Việc bố thí cứu cho khỏi chết và tẩy sạch mọi tội lỗi.  Những người làm phúc bố thí sẽ được sống lâu. 10 Những ai phạm tội ăn ở bất công là kẻ thù của chính mình.

11“Tôi sẽ tỏ cho ông và con ông biết tất cả sự thật, không giấu giếm chi.  Tôi đã tỏ cho cha con ông biết rồi và đã nói: Giữ kín bí mật của vua là điều tốt đẹp, nhưng công trình của Thiên Chúa thì phải bày tỏ để tôn vinh Người. 12 Hãy biết rằng khi ông và cô Xa-ra cầu nguyện, chính tôi đã tiến dâng những lời cầu nguyện đó lên trước nhan vinh hiển của Đức Chúa, để xin Chúa nhớ đến hai người; tôi cũng làm như vậy khi ông chôn cất người chết. 13 Và khi ông không ngại trỗi dậy, bỏ dở bữa ăn để đi chôn cất người chết, bấy giờ tôi được sai đến bên ông để thử thách ông. 14 Thiên Chúa cũng sai tôi chữa lành cho ông và cô Xa-ra, con dâu ông. 15 Tôi đây là Ra-pha-en, một trong bảy thiên sứ luôn hầu cận và vào chầu trước nhan vinh hiển của Đức Chúa.

(Trích Sách Tô-bi-a, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.       Các bài đọc trong mọi Thánh lễ của tuần này đều kể về câu chuyện của Tô-bi-a, một con người công chính và giầu lòng bác ái.  Ông đã bị mù, rồi được Thiên thần Ra-pha-en chữa lành.  Con trai ông lấy vợ, Xa-ra, một người đã có bảy đời chồng và ông chồng nào cũng đã bị chết ngay trong đêm động phòng.  Tuy nhiên, con trai của Tô-bi-a đã không chết khi cưới Cô Xa-ra.  Bản thân Cô Xa-ra đã được thoát khỏi cảnh góa bụa cùng những lời thị phi là một người đàn bà sát chồng.  Tất cả mọi điều này đều được Thiên Chúa làm một cách kín đáo qua việc gởi Thiên thần Ra-pha-en, đến với gia đình Tô-bi-a, như một người làm công để giúp chữa lành cho gia đình.  Điều này nói lên một điều quan trọng về sự hiện diện âm thầm đầy tình thương của Chúa luôn dành cho mọi kẻ tín trung với Ngài.  Phải cho đến bài đọc hôm nay, gia đình Tô-bi-a mới biết người đã giúp họ bao lâu nay là một thiên sứ Chúa gởi.  Tôi có kinh nghiệm huyền nhiệm như thế này bao giờ chưa?  Chúa hiện diện âm thầm, kín đáo và thương tôi đến tinh tế, thế mà tôi không nhận ra.  Bao lâu nay, tôi cứ trách móc Chúa những khi gặp đau khổ, khó khăn.  Từ đêm qua hoặc từ sáng đến giờ, tôi có thấy Chúa hiện diện với tôi và giúp đỡ tôi những khi nào và những việc gì?  Tôi có nhận ra Ngài không?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này? 

2.  Những lời khuyên của Thiên thần Ra-pha-en thật đáng cho tôi suy đi ngẫm lại và sống mỗi ngày.  Thiên thần nói: “Hãy chúc tụng Thiên Chúa và tuyên xưng Người trước toàn thể sinh linh, về những điều tốt lành Người đã làm cho cha con ông.  Hãy chúc tụng và ca ngợi danh Người!  Những việc Thiên Chúa đã làm, hãy long trọng công bố cho mọi người biết.  Đừng ngần ngại xưng tụng Người!  Giữ kín bí mật của vua là điều tốt đẹp; nhưng công trình của Thiên Chúa, thì phải tỏ bày và xưng tụng cho long trọng.  Hãy làm điều lành thì cha con ông sẽ không gặp điều dữ.  Cầu nguyện kèm theo đời sống chân thật, bố thí đi đôi với đời sống công chính, thì tốt hơn có của mà ở bất công; làm phúc bố thí thì đẹp hơn là tích trữ vàng bạc.  Việc bố thí cứu cho khỏi chết và tẩy sạch mọi tội lỗi.  Những người làm phúc bố thí sẽ được sống lâu.  Những ai phạm tội ăn ở bất công là kẻ thù của chính mình.”  Tôi đọc lại lời khuyên này một cách chậm rãi, nhiều lần và để ý Chúa thôi thúc tôi phải làm gì và sống như thế nào trong ngày hôm nay?        

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment