Wednesday, June 23, 2021

Thứ Năm Tuần XII Thường Niên – Năm B –24-6-2021 – Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả

Thu Nam XII TN

Luca 1:57-66, 80

57Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai. 58 Nghe biết Chúa đã rộng lòng thương xót bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà. 59 Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em. 60 Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: “Không được!  Phải đặt tên cháu là Gio-an.” 61 Họ bảo bà: “Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả.” 62 Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em là gì. 63 Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an.”  Ai nấy đều bỡ ngỡ. 64 Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. 65 Láng giềng ai nấy đều kinh sợ.  Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê. 66 Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?”  Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em… 80 Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh.  Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Ít-ra-en.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay là lễ mừng sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả, một vị thánh lớn trong Giáo hội.  Giờ cầu nguyện hôm nay, bằng trí tưởng tượng, tôi muốn đi vào biến cố rất đặc biệt này của gia đình Da-ca-ri-a, Ê-li-sa-bét và Gioan.  Bởi Da-ca-ri-a và Ê-li-sa-bét là một cặp vợ chồng hiếm muộn, già rồi mới sinh được một người con, Gioan.  Bình thường, tiệc sinh nhật hàng năm của một ai đã là một ngày vui, được kể là một trong những biến cố đặc biệt trong năm.  Đối với những gia đình hiếm muộn, mong mỏi mãi mới được một mụn con, tiệc sinh nhật chắc chắn là một sự kiện không thể bỏ qua và không thể mừng cho qua loa.  Chắc chắn, tiệc mừng ấy không phải chỉ vì theo phong trào hoặc phong tục, người ta mừng thì tôi cũng mừng, nhưng tôi sẽ mừng ngày này với tất cả niềm vui và lòng biết ơn: trước nhất, với Thiên Chúa, Đấng đã ban cho chúng tôi người con; sau nữa, biết ơn vì sự nâng đỡ và an ủi của mọi người xung quanh.  Ngay bài đọc hôm nay cũng cho tôi thấy, cặp đôi hiếm muộn này đã biết ơn Thiên Chúa biết chừng nào khi dám đặt tên cho con của họ một cách phá lệ.  Theo phong tục thời bấy giờ, người ta thường lấy tên người cha đặt cho con.  Trong khi đó, ông bà Da-ca-ri-a và Ê-li-sa-bét lại đặt tên cho con là Gioan.  Gioan trong tiếng Do-thái có nghĩa là, ân sủng Chúa ban; Gioan có thể mang một tên tương đương trong tiếng Việt, đó là: Hồng Ân.  Có lẽ cha mẹ nào cũng cân nhắc thật kỹ khi đặt tên cho con của mình.  Cái tên ấy chứa đựng cả bầu trời ước mơ của cha mẹ về con.  Cái tên ấy cưu mang một tấm lòng của mẹ cha đối với Thiên Chúa, trước món quà sự sống mà họ đang bồng bế trên tay.  Từ câu chuyện đặt tên của gia đình Da-ca-ri-a và Ê-li-sa-bét, tôi muốn nhìn vào cha mẹ tôi đã đặt cho tôi cái tên mà tôi đang có hôm nay.  Tôi cầu nguyện và tạ ơn Chúa cho cha mẹ tôi.  Tôi biết ơn và trân quý cái tên của tôi như thế nào?  Tôi cám ơn Chúa về món quà sự sống mà Ngài đã sinh ra tôi trong cuộc đời này.  Tôi có thể hỏi Chúa xem Ngài thích tên của tôi như thế nào.  Tôi đã đặt tên cho ai bao giờ chưa?  Tôi đã đặt tên của chúng là gì, với ý nghĩ gì và với tâm tình nào?  Tôi cầu nguyện cho từng người con ấy.   

2.      Bài đọc hôm nay có nhiều sự lạ.  Sự lạ về sự hiếm muộn của Da-ca-ri-a và Ê-li-sa-bét có con trong tuổi già.  Sự lạ về cách đặt tên cho Gioan.  Tất cả những sự lạ này đều quy chiếu về Thiên Chúa, Ngài là Thiên Chúa của những sự ngạc nhiên.  Tôi có thể nhìn vào đời sống của tôi, có những gì Chúa đã làm cho tôi mà tôi không ngờ?  Có những gì Chúa đã làm cho tôi ngoài sức tôi đợi mong?  Tôi muốn cám ơn Chúa.  Có những gì tôi cầu khẩn và chờ đợi hoài mà thấy Chúa như chẳng cho?  Tôi nói chuyện với Ngài về nỗi thất vọng và mệt mỏi này.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment