Tuesday, May 5, 2020

Thứ Tư Tuần IV Phục Sinh – Năm A – 6-5-2020

Thu Tu IV PS

Tông Đồ Công Vụ 12:24-13:5a

12/24 Bấy giờ, lời Thiên Chúa lan tràn và phát triển. 25 Ông Ba-na-ba và ông Sao-lô, sau khi đã chu toàn công việc phục vụ tại Giê-ru-sa-lem thì trở về, đem theo ông Gio-an, cũng gọi là Mác-cô.
13/1 Trong Hội Thánh tại An-ti-ô-khi-a, có những ngôn sứ và thầy dạy, đó là các ông Ba-na-ba, Si-mê-ôn biệt hiệu là Đen, Lu-ki-ô người Ky-rê-nê, Ma-na-en, bạn thời thơ ấu của tiểu vương Hê-rô-đê, và Sao-lô. 2 Một hôm, đang khi họ làm việc thờ phượng Chúa và ăn chay, thì Thánh Thần phán bảo: “Hãy dành riêng Ba-na-ba và Sao-lô cho Ta, để lo công việc Ta đã kêu gọi hai người ấy làm.” 3 Bấy giờ họ ăn chay cầu nguyện, rồi đặt tay trên hai ông và tiễn đi.
4 Vậy, được Thánh Thần sai đi, hai ông xuống Xê-lêu-ki-a, rồi từ đó đáp tàu đi đảo Sýp. 5a Đến Xa-la-min, hai ông loan báo lời Thiên Chúa trong các hội đường người Do-thái.

(Trích Công Vụ Tông Đồ bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Giống như Chúa Giêsu, cả đời sống tại dương thế của Ngài là tìm thánh ý Chúa Cha, các Kitô hữu tiên khởi cũng thế.  Khởi đi từ những trang nhật ký truyền giáo đầu tiên của Giáo hội, Sách Tông Đồ Công Vụ, tôi có thể nhận thấy rất rõ một điều: các Kitô hữu tiên khởi đã luôn tìm thánh ý Chúa và tác động của Thánh Thần trong mọi sinh hoạt và lối sống của họ, như: phải đi đâu, gặp những ai và làm những gì.  Bài đọc hôm nay là một ví dụ.  Thánh I-nha-xi-ô Loyola, vị sáng lập Dòng Tên, nổi tiếng là một vị thánh giúp mọi người biết phân định thánh ý Chúa, và ngày hôm nay, Đức Giáo hoàng Phan-xi-cô đã nhiều lần thổ lộ ao ước của ngài: làm sao cả Giáo hội biết phân định thánh ý Chúa, và biện phân thần loại--lành-dữ.  Để phân định và biện phân đúng, bao giờ cũng cần phải có ba điều kiện: 1) Cầu nguyện; 2) Bàn hỏi với linh hướng; 3) Phân định và biện phân trong tương quan với mọi người tôi có liên hệ.  Tôi có kinh nghiệm phân định hay biện phân bao giờ chưa?  Tôi đã làm việc này một mình, không cầu nguyện, cũng chẳng có ai làm linh hướng cho tôi?  Phân định và biện phân có là một nếp sống trong tôi không?  Có điều gì tôi sắp phải quyết định không?  Chúa ở đâu trong những gì tôi sẽ quyết định?  Thần nào đang thúc đẩy mọi suy nghĩ và quyết định sắp tới của tôi?  Tôi muốn đặt mình trước mặt Chúa, xin ơn soi sáng trong mọi quyết định tương lai, và xin cho được can đảm dám thực hiện những gì đẹp lòng Chúa.
2.   Kể từ đầu Sách Tông Đồ Công Vụ cho đến bài đọc hôm nay, là những sinh hoạt đầy sôi động của các cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi, đặc biệt hơn cả là những hoạt động truyền giáo của Thánh Phê-rô.  Nhưng kể từ bài đọc hôm nay cho đến chương cuối cùng của sách này, sẽ tập trung vào những hoạt động truyền giáo của Thánh Phao-lô; trước hết, đó là việc ông từ bỏ tên cũ Sao-lê (Saul) gốc Do-thái để mang một tên mới của dân ngoại, Phao-lô (Paul).  Tuy nhiên tôi có thể cảm thấy toàn bộ sách này là, cả một sức sống đang căng phồng và trào tràn trong Giáo hội lúc bấy giờ; đến mức, dù Giáo hội có đang bị bắt bớ và tù đầy, nhưng không một ai và thế lực nào đã có thể ngăn chặn được sự phát triển của Giáo hội lúc ấy.  Có thể ví sức sống trào vọt ấy mạnh như một mạch nước tuôn trào; như sự sống trong một hạt giống mạnh đến mức, làm vỡ toang vỏ cứng đang bao bọc nó, để đâm thành rễ, nảy thành mầm, trổ thành lá và vươn thành cây.  Một điều có thể giúp tôi cầu nguyện dễ hơn bằng cách, tôi có thể có sẵn trên tay một hạt mầm hoặc một cây nhỏ, như vậy giúp tôi dễ chiêm ngắm sự sống đang tuôn trào trong Giáo hội qua dòng thời gian như thế nào.                     
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment