Friday, May 15, 2020

Thứ Bảy Tuần V Phục Sinh – Năm A – 16-5-2020

Thu Bay V PS
Gioan 15:18-21 
[Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng]:18 “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. 19 Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó.  Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em. 20 Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà.  Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em.  Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em. 21 Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy.”

(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện
1.      Đọc Phúc âm Gioan tôi có thể dễ nhận ra một kiểu nói rất rõ ràng, được lập đi lập lại rất nhiều, 58 lần, nhiều nhất trong bốn phúc âm, đó là: thế gian.  “Thế gian” mà Phúc âm Gioan muốn nhấn mạnh, không có nghĩa là trái đất, thế giới này, cuộc đời này với những con người, cỏ cây và muông thú, nhưng là những người chối bỏ Thiên Chúa, cụ thể là chối bỏ Ngôi Lời Nhập Thể trong một con người cụ thể là Đức Giêsu Kitô; họ đã chối bỏ Ánh Sáng.  Bởi Chúa Giêsu chính là Ánh Sáng thật, đã đến trong thế gian và chiếu soi cho mọi người (Ga 1:9).  Chúa Giêsu cảnh báo các môn đệ rằng, thế gian sẽ ghét bỏ họ, nhưng hãy nhớ rằng thế gian đã ghét Ngài trước.  Bài đọc hôm nay chỉ có bốn câu, nhưng hai chữ “thế gian” đã xuất hiện đến sáu lần.  Điều này làm cho tôi có cảm tưởng, bầu khí ghét bỏ Thiên Chúa luôn bao trùm đời sống của mọi người tin theo Ngài.  Điều này được chứng thực qua dòng lịch sử hai ngàn năm qua, Giáo hội thường xuyên bị bắt bớ.  Tôi cảm thấy thế nào về lời cảnh báo của Chúa Giêsu?  Tôi có nản lòng, có nao núng và sợ hãi không?  Tôi tìm đâu để có được sức mạnh dám đứng thẳng, dám đi tới, không khuất phục trước thế gian? 
2.      Lời cảnh báo của Chúa Giêsu đối với các môn đệ rằng, họ sẽ bị thế gian ghét bỏ luôn luôn, nhắc nhớ tôi về câu ca dao Việt Nam: “Yêu nhau yêu cả đường đi, ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng.”  Ngày hôm nay, nếu thế gian có ghét bỏ, bắt bớ và giết hại tôi, hãy nhớ một điều: Họ đã ghét bỏ, bắt bớ và giết hại Chúa Giêsu trước.  Ngài cũng đã cảnh báo trong Phúc âm Mát-thêu: "Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghét bỏ" (10:22).  Có khi nào tôi đã bị ghét bỏ và bắt bớ vì danh Chúa Giêsu chưa?  Tôi đã phản ứng thế nào?  Than trách, vì sao Chúa bỏ tôi?  Bất lực và giận dữ, vì tôi chỉ chiến đấu một mình mà không ý thức, hoặc mời Chúa cộng tác với tôi?  Đâu là thế gian quanh tôi lúc này?  Có khi nào tôi đã có ý định buông xuôi và bỏ cuộc trước sự bủa vây của thế gian?  Tôi muốn nói gì và xin gì cùng Chúa Giêsu trong giây phút này, để chuẩn bị cho những thách đố trong tương lai?  Tôi đọc lại bài đọc trên để tìm sự bình an nơi Chúa Giêsu.
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment