Thursday, May 28, 2020

Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh – Năm A – 29-5-2020


Thu Sau VII PS

Gioan 21:15-19

15 Khi các môn đệ ăn xong, Đức Giê-su hỏi ông Si-môn Phê-rô: "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có mến Thầy hơn các anh em này không?" Ông đáp: "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy." Đức Giê-su nói với ông: "Hãy chăm sóc chiên con của Thầy."16 Người lại hỏi: "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có mến Thầy không?" Ông đáp: "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy." Người nói: "Hãy chăn dắt chiên của Thầy."17 Người hỏi lần thứ ba: "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy không?" Ông Phê-rô buồn vì Người hỏi tới ba lần: "Anh có yêu mến Thầy không?" Ông đáp: "Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến Thầy." Đức Giê-su bảo: "Hãy chăm sóc chiên của Thầy.18 Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy, và đi đâu tuỳ ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn."19 Người nói vậy, có ý ám chỉ ông sẽ phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa. Thế rồi, Người bảo ông: "Hãy theo Thầy."

(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện
1.      Bài đọc hôm nay là một đoạn văn nổi tiếng trong Phúc âm Gioan, trong đó tôi gặp mẩu đối thoại giữa Chúa Giêsu Phục Sinh và Phê-rô.  Chúa Giêsu hỏi Phê-rô ba lần rằng, ông có yêu mến Ngài không.  Điều này dễ làm tôi liên tưởng đến ba lần Phê-rô đã chối Chúa Giêsu, tại cuộc thương khó trước phục sinh (Ga 18:15-27).  Sự liên tưởng này có thể giúp tôi nhìn rõ hơn tình yêu rất lớn của Chúa Giêsu dành cho Phê-rô.  Chắc chắn khi gặp lại Chúa Giêsu, Phê-rô đã rất bối rối và xấu hổ, vì đã chối Thầy.  Tuy nhiên, tình yêu rất lớn và không hề trách móc của Chúa Giêsu đối với Phê-rô, đã giúp ông nhiều lắm, đổi đời hoàn toàn.  Ông trở nên yêu Chúa Giêsu nhiều hơn, dấn thân vì tình yêu này cho đến chết.  Tôi có kinh nghiệm được Chúa Giêsu tha thứ, giống như Phê-rô, bao giờ chưa?  Tôi đã được biến đổi như thế nào khi được Chúa Giêsu yêu?  Tôi đã có quyết tâm gì và làm gì để diễn tả lòng biết ơn vì sự tha thứ và yêu thương của Chúa Giêsu?  Tôi có tâm tình gì muốn nói với Chúa Giêsu trong lúc này? 
2.      Giả sử trong giờ cầu nguyện này, Chúa Giêsu cũng hỏi tôi: “Con có yêu mến Thầy không?”  Tôi sẽ trả lời như thế nào với Ngài?  Có thể Chúa Giêsu không chỉ hỏi tôi một lần, nhưng hỏi ba lần, tôi cảm thấy thế nào?  Sau mỗi lần hỏi Phê-rô, Chúa Giêsu đều trao trách nhiệm cho ông chăm sóc đàn chiên của Chúa.  Biết đâu Chúa Giêsu cũng nhờ tôi chăm sóc ai đó chăng.  Tôi có sẵn sàng và quảng đại đến mức nào cho sự tin cậy của Chúa Giêsu?          
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment