Tuesday, May 19, 2020

Thứ Tư Tuần VI Phục Sinh – Năm A – 20-5-2020


Thu Tu VI PS

Tông Đồ Công Vụ 17:22-29

22 Một hôm, đứng giữa Hội đồng A-rê-ô-pa-gô, ông Phao-lô nói: “Thưa quý vị người A-thê-na, tôi thấy rằng, về mọi mặt, quý vị là người sùng đạo hơn ai hết. 23 Thật vậy, khi rảo qua thành phố và nhìn lên những nơi thờ phượng của quý vị, tôi đã thấy có cả một bàn thờ, trên đó khắc chữ: ‘Kính thần vô danh’.  Vậy Đấng quý vị không biết mà vẫn tôn thờ, thì tôi xin rao giảng cho quý vị.
24 “Thiên Chúa, Đấng tạo thành vũ trụ và muôn loài trong đó, Đấng làm Chúa Tể trời đất, không ngự trong những đền do tay con người làm nên. 25 Người cũng không cần được bàn tay con người phục vụ, như thể Người thiếu thốn cái gì, vì Người ban cho mọi loài sự sống, hơi thở và mọi sự. 26 Từ một người duy nhất, Thiên Chúa đã tạo thành toàn thể nhân loại, để họ ở trên khắp mặt đất; Người đã vạch ra những thời kỳ nhất định và những ranh giới cho nơi ở của họ. 27 Như vậy là để họ tìm kiếm Thiên Chúa; may ra họ dò dẫm mà tìm thấy Người, tuy rằng thực sự Người không ở xa mỗi người chúng ta. 28 Thật vậy, chính ở nơi Người mà chúng ta sống, cử động, và hiện hữu, như một số thi sĩ của quý vị đã nói: ‘Chúng ta cũng thuộc dòng giống của Người.’
29 “Vậy, vì là dòng giống Thiên Chúa, chúng ta không được nghĩ rằng thần linh giống như hình tượng do nghệ thuật và tài trí con người chạm trổ trên vàng, bạc hay đá.

(Trích Tông Đồ Công Vụ bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay trình bày về một kinh nghiệm truyền giáo của Thánh Phao-lô tại A-thê-na, Hy-lạp.  Phao-lô thấy người dân A-thê-na rất sùng đạo, nhưng họ lại không biết, không hiểu và cũng chẳng có một tương quan mang tính cá vị với đấng mà họ tôn thờ.  Những thần linh mà họ tôn thờ chỉ là những bức tượng gỗ đá do chính họ tạo ra.  Điều này nhắc nhở tôi đến lời Thánh Vịnh, trong đó viết như thế này: “Tượng thần chúng chỉ là vàng bạc, chỉ do tay người thế tạo thành.  Có mắt có miệng, không nhìn không nói; có mũi có tai, không ngửi không nghe.  Có hai tay, không sờ không mó; có hai chân, không bước không đi.  Từ cổ họng, không thốt ra một tiếng” (Tv 113b: 4-7).  Theo quan sát của Phao-lô đối với dân A-thê-na là như vậy.  Liệu Phao-lô có một chê trách nào về niềm tin của tôi vào Thiên Chúa không?  Tôi có thật sự biết Thiên Chúa, có một tương quan mang tính cá vị với Ngài, đồng thời, ý thức sự hiện diện của Ngài đang ảnh trong đời sống hằng ngày của tôi ra sao không?  Có khi nào tôi cầu nguyện mà chẳng tin gì ở Chúa?  Lý trí của tôi ở đâu trong cách thể hiện niềm tin của tôi, hay tôi chỉ là một người cuồng tín, đầy mê tín dị đoan?  Tôi khấn với Chúa, mà chẳng tin gì ở Ngài, rồi như để chắc ăn hơn, tôi vái tứ phương với đủ mọi niềm tin đầy mê tín quanh tôi?  Tôi đang có tâm tình nào trước mặt Chúa, tôi muốn nói chuyện với Ngài?    
2.      Bài giảng của Phao-lô thật đẹp.  Ông nhắc nhở người A-thê-na và cũng là tôi hôm nay rằng: Thiên Chúa, Đấng duy nhất tạo thành trời đất, Ngài không phải do con người tạo ra.  Trái lại, Ngài tạo ra tôi.  Ngài đặt trong tôi sự khao khát kiếm tìm chân lý và kết hiệp mật thiết với Ngài.  Sự hiện hữu của Ngài làm nên sự hiện hữu của tôi.  Ngày nào tôi thật sự kết hiệp với Ngài, ngày ấy tôi thật sự sống, cử động và hiện hữu.  Trong giây phút này tôi có thể đọc lại những lời trên của Phao-lô.  Tôi ý thức sự hiện diện của Chúa thật sâu kín trong tôi.  Tu sĩ Keith McClellan, O.S.B. nói thế này: “Cầu nguyện như thở.  Hãy làm thật sâu bạn sẽ cảm thấy đầy tràn sức sống.” Tôi hít vào thật sâu sinh khí và thần trí Chúa.  Tôi thở ra tất cả sức sống và yêu thương của Ngài cho cuộc đời.  Tôi có thể kéo dài bài tập này bao lâu có thể, để tôi cảm nhận sự sống của Chúa tràn đầy trong tôi, sự bình an của Ngài thật sâu lắng trong tôi, và đức yêu thương của Ngài dẫn tôi đến với mọi người xung quanh.   
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment