Sunday, May 17, 2020

Thứ Hai Tuần VI Phục Sinh – Năm A – 18-5-2020


Thu Hai VI PS

Gioan 15:26-16:4 

15/26 Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy. 27 Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu.
16/1 Thầy đã nói với anh em các điều ấy, để anh em khỏi bị vấp ngã.2 Họ sẽ khai trừ anh em khỏi hội đường.  Hơn nữa, sẽ đến giờ kẻ nào giết anh em cũng tưởng mình phụng thờ Thiên Chúa. 3 Họ sẽ làm như thế, bởi vì họ không biết Chúa Cha cũng chẳng biết Thầy. 4 Nhưng Thầy đã nói với anh em những điều ấy, để khi đến giờ họ hành động, anh em nhớ lại là Thầy đã nói với anh em rồi.

(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện
1.      Một điều rất lạ trong bài đọc hôm nay đó là Chúa Giêsu gọi Chúa Thánh Thần là Đấng Bảo Trợ, mà nhiểu bản dịch Anh ngữ dịch là: Counselor, Comforter, Helper, Intercessor, Advocate, Strengthener, Standby, và Paraclete.  Đây là một kiểu nói mà chỉ có trong Phúc âm Gioan, không một tác giả nào trong toàn bộ Kinh Thánh đã dùng kiểu nói này.  Tại sao là Đấng Bảo Trợ?  Nên nhớ, sau khi Chúa Giêsu nói các môn đệ phải gắn bó nên một với Ngài, đồng thời phục vụ mọi người trong yêu thương và khiêm nhường, Ngài bắt đầu nói, rằng họ sẽ bị thế gian ganh ghét, bắt bớ và tù đày.  Chính sự bắt bớ, tù đày mà họ cần một Đấng Bảo Trợ, tức Trạng Sư, để tranh đấu và bảo vệ cho họ trước tòa án.  Có một cuộc chiến đức tin nào mà tôi đang phải cầm cự và chiến đấu trong lúc này không?  Những tranh biện đức tin với thế quyền, đang đàn áp và muốn bỏ tù tôi, chỉ vì niềm tin của tôi?  Tôi cần Đấng Bảo Trợ tranh biện, bảo vệ, và hướng dẫn tôi mỗi khi cần làm chứng về Chúa chăng?  Tôi nói chuyện với Ngài trong lúc này.       
2.      Điều Chúa Giêsu nói ở phần kết của bài đọc hôm nay cũng rất đáng cho tôi suy ngẫm.  Chúa Giêsu nói: “Sẽ đến giờ kẻ nào giết anh em cũng tưởng mình phụng thờ Thiên Chúa.  Họ sẽ làm như thế, bởi vì họ không biết Chúa Cha cũng chẳng biết Thầy.”  Sống đức tin bao giờ cũng là một thách đố lớn.  Sống đức tin là chấp nhận bơi ngược dòng.  Sống đức tin là bước vào cuộc chiến chống lại, không chỉ với bạo quyền vô thần, mà có thể với cả giáo quyền, những người đồng đạo, những người thân trong gia đình, những người bạn và đồng nghiệp.  Tôi sẽ dựa vào đâu để có sức mạnh và sự khôn ngoan trong cuộc chiến đức tin này?  Có khi nào tôi đã hết sức tranh cãi, tưởng là bảo vệ đức tin, vậy mà tôi lại là người chống đối Thiên Chúa, chống phá Giáo hội mạnh nhất chăng, giống như các tư tế và Thánh Phao-lô xưa kia?  Phải chăng tôi đã không có một tương quan mật thiết với Chúa Giêsu?  Tôi theo đạo đạo, nhưng chưa theo Chúa Giêsu?  Tôi yêu thích cầu nguyện, ưa đọc kinh tối sáng, nhưng chưa bao giờ tôi yêu Chúa Giêsu?  Tôi giữ đủ mọi thứ luật, nhưng chưa bao giờ giữ luật mến Chúa yêu người của Chúa Giêsu?  Tôi nói là yêu Chúa Giêsu, nhưng chưa bao giờ tôi yêu Ngài thật sự?  Tôi muốn nói chuyện với Chúa Giêsu trong giây phút này, và xin Đấng Bảo Trợ hướng dẫn đời sống đức tin của tôi.  Tôi muốn có một sự kết thân thâm sâu với Chúa Giêsu mỗi ngày hơn. 
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment