Tuesday, September 10, 2019

Thứ Tư Tuần XXIII Mùa Thường Niên – Năm C – 11-9-2019


Thu Tu XXIII TN

Luca 6:20-26

20Đức Giê-su ngước mắt lên nhìn các môn đệ và nói: "Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em. 21"Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói, vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng. "Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc, vì anh em sẽ được vui cười. 22"Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa. 23Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Bởi lẽ các ngôn sứ cũng đã từng bị cha ông họ đối xử như thế.

24"Nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có, vì các ngươi đã được phần an ủi của mình rồi. 25"Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói. "Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được vui cười, vì các ngươi sẽ phải sầu khổ khóc than. 26"Khốn cho các ngươi khi được mọi người ca tụng, vì các ngôn sứ giả cũng đã từng được cha ông họ đối xử như thế.


(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_03Luca.html#6)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Nhiều người Kitô hữu đã rất quen với “Tám Mối Phúc Thật,” (Mt. 5:1-12), chính xác hơn đó là “Chín Mối Phúc,” chứ không phải Tám Mối Phúc.  Bài đọc hôm nay từ Phúc âm Luca cũng nói về những mối phúc, nhưng rất khác với Tám Mối Phúc từ Phúc âm Mát-thêu.  Trình thuật Luca chỉ có nói đến “Bốn Mối Phúc,” đồng thời ngài cũng nói đến “Bốn Mối Họa” (6:20-26), và dường như Luca muốn đề cao sự nghèo túng và phê phán sự giầu có!  Không phải thế.  Phải nói ngay rằng, giầu không phải là cái tội, mà nghèo cũng không phải là cái phúc.  Điều Chúa Giêsu muốn nói trong Phúc âm Luca ở đây không phải là, kêu gọi tôi bỏ hết của cải vật chất, những lo toan trách nhiệm trong cuộc đời này để trở nên nghèo kiết xác, lang thang nay đây mai đó; nhưng, Ngài muốn nói là, chẳng có thứ gì ở đời này có thể lấp đầy nỗi khát vọng sâu thẳm của lòng tôi, chỉ có Thiên Chúa mới có thể làm tôi no thỏa, và nếu tôi chỉ cậy dựa vào những thứ vật chất đời này mà thôi, tôi là một kẻ khốn nạn vô cùng.  Nếu tôi đã ra công làm việc hết mình cho cuộc sống tạm bợ này và trở nên giầu có, hoặc vẫn nghèo; nhưng, dù “giầu nứt đố đổ vách,” tôi vẫn đặt cuộc đời tôi trong tay Chúa, hoặc dù “nghèo rớt mồng tơi,” tôi vẫn không đánh mất lương tri, không mất lòng trông cậy Chúa, tôi quả là người có phúc nhất trong cả và thiên hạ.  Tôi nên chọn lối sống nào, dựa trên những lời dạy của Chúa Giêsu từ bài đọc hôm nay?  Tôi muốn nói gì với Chúa về điều mà Ngài đã dạy?

2.  Tôi muốn đọc lại những lời dạy trên của Chúa Giêsu như kim chỉ nam cho cuộc đời của tôi, dù giầu, nghèo, an nhàn, long đong, tôi không muốn mất Chúa.  Tôi có thể kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát: “Trao Dâng Thân Phận,” qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=g0Z49jHiaF8     


Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment