Monday, September 30, 2019

Thứ Ba Tuần XXVI Mùa Thường Niên – Năm C – 1-10-2019 – Lễ Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu


Thu Ba XXVI TN

Luca 9:51-56

51Khi đã tới ngày Đức Giê-su được rước lên trời, Người nhất quyết đi lên Giê-ru-sa-lem. 52Người sai mấy sứ giả đi trước. Họ lên đường và vào một làng người Sa-ma-ri để chuẩn bị cho Người đến. 53Nhưng dân làng không đón tiếp Người, vì Người đang đi về hướng Giê-ru-sa-lem. 54Thấy thế, hai môn đệ Người là ông Gia-cô-bê và ông Gio-an nói rằng: "Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không?" 55Nhưng Đức Giê-su quay lại quở mắng các ông. 56Rồi Thầy trò đi sang làng khác.

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_03Luca.html#9)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Khi đã tới ngày Đức Giê-su được rước lên trời, Người nhất quyết đi lên Giê-ru-sa-lem” (Lk 9:51), là một ghi nhận quan trọng có liên quan đến đời sống đức tin của mọi Kitô hữu.  Trước khi được rước lên trời, Chúa Giêsu phải đi qua cuộc tử nạn tại Giê-ru-sa-lem.  Đây là một hy vọng cho mọi Kitô hữu, bởi Chúa Giêsu đã không chết mãi, nhưng đã sống lại và lên trời.  Chính việc Chúa Giêsu lên trời mà làm cho đức tin của tôi có ý nghĩa.  Luca cũng viết, Chúa Giêsu nhất quyết đi Gie-ru-sa-lem, tức là bước vào cuộc tử nạn.  Như vậy đường thập giá là con đường tự chọn của Chúa Giêsu vì yêu tôi, Ngài không bị miễn cưỡng.  Điều này có thể giúp tôi xem lại tất cả những đau khổ mà tôi đang đối diện, chúng có phải là thánh giá, và là thánh giá Chúa gởi, như nhiều người vẫn nói không?  Phải minh định rằng, đau khổ không phải là thánh giá Chúa gởi, đau khổ là một sự ác mà Chúa đang giúp tôi đi qua, không đơn lẻ, nhưng có Chúa ở cùng tôi.  Mọi khổ đau chỉ là thánh giá khi tôi có sự tự do chọn nó, như Chúa Giêsu.  Đâu là những khổ giá và đâu là những thánh giá mà tôi đang mang?  Tôi đón nhận thánh giá và tôi cộng tác với Chúa loại trừ khổ giá như thế nào?  Tôi muốn suy ngẫm về điều này.

2.      Gioan và Gia-cô-bê đã đề nghị Chúa Giêsu, để các ông trừng trị dân Samari vì đã không đón Chúa Giêsu.  Điều này nói gì với tôi về thái độ theo Chúa của các ông?  Phải chăng tôi cũng có thái độ giống họ, theo Chúa không phải với tình thương, mà bằng sự trừng phạt?  Phải chăng tôi đã từng nói với con cái, với người này người kia: “Không đi lễ hả?  Không cầu nguyện tối sáng ư?  Coi chừng, Chúa phạt chết xuống hỏa ngục!  Coi chừng, Chúa phạt tội lòi mắt ra!”  Đây là những hình ảnh quá lệch lạc về Thiên Chúa mà tôi đã rao giảng bao lâu nay?  Hơi một tí là tôi nói: Chúa phạt, Trời phạt?  Chúa Giêsu không thích điều này, Ngài đã quở mắng các môn đệ khi họ có thái độ ấy.  Từ nay trở đi, tôi sẽ rao giảng về một Thiên Chúa yêu thương, hay một Thiên Chúa độc ác, khát máu?  Tôi muốn mỗi ngày nói chuyện với Chúa Giêsu, để tìm ra khuôn mặt thật của Chúa, trước khi tôi nói với bất cứ ai về Ngài.  Chúa Giêsu, nổi tiếng như vậy khi đi rao giảng, vậy mà Ngài cũng có kinh nghiệm bị hất hủi, không được đón nhận.  Kinh nghiệm này của Chúa Giêsu nói gì với tôi?  An ủi tôi thế nào khi tôi không được đón nhận và biết ơn?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment