Thursday, September 5, 2019

Thứ Sáu Tuần XXII Mùa Thường Niên – Năm C – 6-9-2019


Luca 5:33-39

Thu Sau XXII TN33Họ nói với Người: "Môn đệ ông Gio-an năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-sêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống!" 34Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? 35Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay." 36Đức Giê-su còn kể cho họ nghe dụ ngôn này: "Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ. 37"Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hự 38Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới. 39Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người ta nói: "Rượu cũ ngon hơn."

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_03Luca.html#5)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Giữ đạo hay sống đạo kiểu so sánh dường như chẳng khác gì lắm từ bao đời nay.  Chúa Giêsu không thích chuyện này.  Ngài muốn tôi giữ đạo hay sống đạo đúng thời, đúng lúc và phải đến từ trái tim, từ lòng muốn, chứ không thể là ép buộc, cũng chẳng phải là “người ta sao, tôi làm vậy!”  Trong giờ cầu nguyện này, có thể tôi muốn xem lại lối sống đạo của tôi bao lâu nay, mỗi khi đi lễ, cầu nguyện, ăn chay, làm việc bác ái, tôi đã làm như cái máy, theo đám đông, vì cái tôi, vì sợ tội, vì mong thưởng thiên đàng, hay tôi đã làm với tất cả ý thức của sự ao ước đích thực từ lòng mến.

2.      Một nhà sư phạm giáo lý nói rằng: Dạy người ta giáo lý thật dễ, dạy người ta sống giáo lý khó muôn phần.  Có lẽ ơn xin cho giờ cầu nguyện hôm nay là xin cho được tính uyển chuyển, và thích nghi trong từng hoàn cảnh mỗi khi liên đới với người khác về đức tin.  “Rượu mới, tôi phải đổ vào bầu da mới, áo cũ phải dùng với vải cũ,” có thể là phương châm tôi sẽ dùng để áp dụng trong đời sống đức tin của tôi, đặc biệt khi tôi đến với mọi người thuộc mọi lứa tuổi, văn hóa, kinh nghiệm sống, trình độ hiểu biết...     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment