Wednesday, September 4, 2019

Thứ Năm Tuần XXII Mùa Thường Niên – Năm C – 5-9-2019


Thu Nam XXII TN

Luca 5:1-11

1Một hôm, Đức Giê-su đang đứng ở bờ hồ Ghen-nê-xa-rét, dân chúng chen lấn nhau đến gần Người để nghe lời Thiên Chúa. 2Người thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá thì đã ra khỏi thuyền và đang giặt lưới. 3Đức Giê-su xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Si-môn, và Người xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút. Rồi Người ngồi xuống, và từ trên thuyền Người giảng dạy đám đông.

4Giảng xong, Người bảo ông Si-môn: "Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá." 5Ông Si-môn đáp: "Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới." 6Họ đã làm như vậy, và bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới. 7Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm.

8Thấy vậy, ông Si-môn Phê-rô sấp mặt dưới chân Đức Giê-su và nói: "Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!" 9Quả vậy, thấy mẻ cá vừa bắt được, ông Si-môn và tất cả những người có mặt ở đó với ông đều kinh ngạc. 10Cả hai người con ông Dê-bê-đê, là Gia-cô-bê và Gio-an, bạn chài với ông Si-môn, cũng kinh ngạc như vậy. Bấy giờ Đức Giê-su bảo ông Si-môn: "Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta." 11Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người.

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_03Luca.html#5)

Gợi ý cầu nguyện

1.       Tôi có thể nhận ra ngay cách thức Chúa Giêsu tuyển chọn các môn đệ đầu tiên của Ngài.  1) Ngài gọi họ ngay giữa những bận rộn của đời thường, ngay cả những lúc chán trường.  2) Ngài gọi họ theo một tiến trình tiệm tiến (organic process), từng bước từng bước một.  Tôi có thấy Chúa gọi tôi với những cách thức như vậy chăng?  Tôi đáp trả thế nào khi Ngài gọi tôi trở thành người cha, người mẹ, linh mục, tu sĩ, giáo viên, công chức…?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này, khi Ngài gọi tôi từ thuở nào, hoặc đang đứng chờ câu trả lời của tôi?

2.       Simon và những ngư nhân là dân chài chuyên nghiệp, vậy mà lại đặt niềm tin vào một người thợ mộc xa lạ (Chúa Giêsu) để rồi tất cả đều phải ngỡ ngàng với mẻ cá lớn đến nỗi đổ đầy hai thuyền đến mức gần chìm, trái ngược hẳn với những vất vả suốt đêm của các ông mà chẳng được gì.  Từ sự ngỡ ngàng này đã dẫn họ, nhận ra người thơ mộc xa lạ kia chính là Chúa.  Thiên Chúa đúng là Thiên Chúa của những ngạc nhiên.  Đâu là những ngỡ ngàng trong cuộc đời tôi?  Tôi nhận ra bàn tay của Chúa trong những ngỡ ngàng đó không?  Động lực khiến Simon và các bạn chài lưới bỏ mọi sự theo Chúa Giêsu ngay là vì, họ kinh ngạc về chuyện đã xảy đến trong cuộc đời của họ.  Tôi nói gì và làm gì trước những ngỡ ngàng Chúa đã làm trong cuộc đời của tôi?  Tôi tâm tình với Chúa trong lúc này.        

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment