Sunday, September 29, 2019

Thứ Hai Tuần XXVI Mùa Thường Niên – Năm C – 30-9-2019 - Lễ Thánh Jerome


Thu Hai XXVI TN

Luca 9:46-48

46Một câu hỏi chợt đến với các ông: trong các ông, ai là người lớn nhất? 47Đức Giê-su biết điều các ông đang tự hỏi trong lòng, liền đem một em nhỏ đặt bên cạnh mình 48và nói với các ông: "Ai tiếp đón em nhỏ này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, là tiếp đón Đấng đã sai Thầy. Thật vậy, ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em, thì kẻ ấy là người lớn nhất."

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_03Luca.html#9)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay nối tiếp bài đọc hôm Thứ Bảy, đó là lần thứ hai Chúa Giêsu nói cho các môn đệ rằng, Ngài sẽ bị giết như thế nào.  Các ông không hiểu Ngài nói gì, nhưng dường như các ông cũng chẳng quan tâm điều Thầy vừa nói với họ.  Điều họ thật sự quan tâm như trong bài đọc hôm nay đó là, ai sẽ làm lớn, người quan trọng nhất!  Tôi có thể nói các môn đệ thật đốn hèn!  Tuy nhiên, phải chăng đây cũng là chuyện xảy ra hằng ngày, bao ngàn năm qua, khi mà cha mẹ đau bệnh gần chết, nhiều người con dường như chẳng quan tâm.  Điều họ thật sự quan tâm là, ai sẽ được căn nhà, ai sẽ được cái xe, ai sẽ được ruộng nương của cha mẹ!  Hiếm có những đám tang của cha mẹ mà con cái đã không sinh sự, giành giật nhau tài sản, để rồi dẫn đến sự chia rẽ, mất tình anh chị em.  Tôi có thể tập trung cầu nguyện cho gia đình của tôi lúc này, cho tình gia đình anh chị em với nhau sao cho, trên thuận dưới hòa.   

2.     Chúa Giêsu kết thúc lời dạy của Ngài bằng cách đặt một trẻ nhỏ làm mẫu trước mặt các môn đệ.  Trẻ nhỏ luôn có một điểm chung: hồn nhiên, ai tranh giành của cải mặc kệ, chúng chẳng quan tâm.  Điều chúng quan tâm là, không bao giờ muốn mất bố, không bao giờ muốn mất mẹ.  Nói chung, chúng chỉ cần tình thương, tình gắn bó giữa cha mẹ với chúng mà thôi.  Điều này Chúa Giêsu cũng muốn nói với các môn đệ, và cũng là với tôi trong giờ cầu nguyện này.  Chúa Giêsu chỉ muốn một tương quan yêu thương mật thiết giữa Ngài và tôi.  Được như vậy tôi muốn gì cũng được.  Được như vậy tôi là người giầu nhất, lớn nhất trong Nước Trời.  Tôi muốn xây đắp tương quan yêu thương mang tính cá vị đó với Chúa Giêsu ngay từ giây phút này.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment